CSP แพ้คดีโตโยต้า ทูโช ศาลฯสั่งจ่าย 138.97 ลบ.พร้อมดบ. ,เล็งยื่นอุทธรณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2020 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีเอสพี สตีลเซ็นเตอร์ (CSP) แจ้งว่าตามที่บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด (โตโยต้า ทูโช) ได้ยื่นฟ้องคดีบริษัท เป็นคดีแพ่งต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ โดยกล่าวอ้างว่า บริษัทปฏิบัติผิดสัญญาซื้อขายสินค้าเหล็กกับโตโยต้า ทูโช ซึ่งเป็นสินค้าเหล็กที่มีการนำเข้า โดยได้รับสิทธิยกเว้นอากรปกป้องชั่วคราวหรืออากรปกป้องสำหรับกรณีนำเข้ามาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ และเรียกร้องค่าเสียหาย โดยมีจำนวนทุนทรัพย์ตามฟ้องเป็นเงิน 153.13 ล้านบาท คิดเป็นมูลฟ้องมากกว่า 5% ของส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีความตามกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายนั้น

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.63 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้มีคำพิพากษาให้บริษัท ชำระเงินจำนวน 138.97 ล้านบาท แก่โตโยต้า ทูโช พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปี นับถัดจากวันฟ้อง (ฟ้องวันที่ 26 ส.ค.62) เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะชำระเสร็จสิ้น โดยเห็นว่าบริษัทเป็นฝ่ายผิดสัญญาซื้อขายสินค้าเหล็ก

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ยังคงคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะยื่นฟ้องคดีจนถึงปัจจุบัน โตโยต้า ทูโช ก็อยู่ระหว่างการอุทธรณ์โต้แย้งการประเมินเรียกเก็บอากรปกป้องและอากรปกป้องชั่วคราวของกรมศุลกากรต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ ซึ่งผลการพิจารณายังไม่ยุติ ดังนั้น โตโยต้า ทูโช จึงยังไม่มีสิทธิเรียกร้องเงินตามฟ้องจากบริษัท ด้วยเหตุผลดังกล่าวบริษัทจึงจะใช้สิทธิในการอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ