GUNKUL เข้าซื้อโครงการโซลาร์ฟาร์ม 50 MW ในเวียดนาม มูลค่า 1.47 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2020 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) แจ้งว่าบริษัท ไบร์ท กรีน พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ซื้อหุ้น 100% ใน บริษัท INT Energy Pte. Ltd. (INT) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ เพื่อเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิตรวม 50 เมกะวัตต์ (MW) จังหวัด Tay Ninh ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งถือโดยบริษัท Tan Chau Energy Joint Stock Company (TCE) ด้วยมูลค่าการลงทุนโครงการจำนวน 47.14 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 1.47 พันล้านบาท

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 9 ต.ค.63 และเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.63 ได้มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ถือหุ้นใน INT จากเดิม บริษัท Sungrow Power (Singapore) Pte. Ltd. เป็น บริษัท ไบร์ท กรีน พาวเวอร์ จำกัด ขณะที่ INT ถือหุ้นบริษัท TCE ในสัดส่วน 99.90%

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Tan Chau เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับ Vietnam Electricity (EVN) ซึ่งเป็นไปตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าขนาด 50 เมกะวัตต์ โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ที่ 0.0709 เหรียญสหรัฐ/หน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยได้มีการจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63

การเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท INT เพื่อวัตถุประสงค์ในการลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนาม นอกจากจะเป็นการขยายฐานการดำเนินงานของบริษัทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการเติบโตทั้งในด้านสินทรัพย์และผลประกอบการของบริษัท

การเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในครั้งนี้ นับเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของบริษัท ในการก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำ และมีส่วนร่วมสำคัญในการผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งบริษัท เล็งเห็นว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และมีความเสี่ยงจากการดำเนินงานต่ำ ตลอดจนสามารถสร้างแหล่งที่มาของรายได้ให้แก่กลุ่มบริษัทได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่องในระยะยาว เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้มีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับแหล่งเงินลงทุนครั้งนี้ บริษัทจะได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ร่วมกับเงินลงทุนของบริษัทบางส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ