SNC ทุ่ม 1.44 พันลบ. สร้างรง.-คลังสินค้ารับแผนขยายงาน ,เพิ่มทุนขาย PO

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2020 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) อนุมัติโครงการก่อสร้างโรงงานและคลังสินค้าสำหรับธุรกิจตู้เก็บเครื่องมือ (Toolbox) และคลังสินค้าสำหรับธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้ามูลค่า 780 ล้านบาท ซึ่งเมื่อนับรวมกับโครงการก่อสร้างโรงงานและซื้อเครื่องจักร สำหรับการขยายกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า มูลค่า 660 ล้านบาท ซึ่งผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ทำให้ทั้งสองโครงการรวมกันมีมูลค่า 1,440 ล้านบาท

สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานและซื้อเครื่องจักรสำหรับการขยายกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า มูลค่า 660 ล้านบาทนั้น บริษัทได้เริ่มก่อสร้างโรงงานและทยอยสั่งซื้อเครื่องจักรแล้วในไตรมาสที่ 4/63 คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1/64 เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศเป็น 2,000,000 ชุดต่อปี จากเดิม 1,000,000 ชุดต่อปี , กำลังผลิตตู้เย็น 300,000 เครื่องต่อปี และเครื่องซักผ้า 300,000 เครื่องต่อปี ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะให้อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) ประมาณ 30% และใช้เวลาคืนทุน ประมาณ 3 ปี

ส่วนโครงการก่อสร้างโรงงานและคลังสินค้าสำหรับธุรกิจตู้เก็บเครื่องมือ และคลังสินค้าสำหรับธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า มูลค่า 780 ล้านบาทนั้น มีแผนจะเริ่มดำเนินการในไตรมาสที่ 1/64 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 3/64 คาดจะมี IRR ประมาณ 17% และใช้เวลาคืนทุน ประมาณ 5 ปี

ทั้งนี้ การลงทุนทั้งสองโครงการ ดำเนินการผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท เอส เอ็น ซี ครีเอติวิตี้ แอนโทโลจี จำกัด (SCAN) ซึ่ง บริษัทถือหุ้นอยู่ 99.99% โดยที่ผ่านมากลุ่มบริษัทดำเนินธุรกิจรับจ้างประกอบเครื่องปรับอากาศ หลายประเภท เช่น Window A/C Split A/C Portable A/C โดยมีกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับลูกค้าต่างประเทศนั้น บริษัทจะส่งออกไปที่ประเทศเวียดนาม จีน และอเมริกา เป็นต้น การลงทุนในครั้งนี้เป็นการขยายกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ของบริษัทให้มีศักยภาพในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น และรองรับการขยายตัวที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับธุรกิจตู้เก็บเครื่องมือ (Toolbox) ที่ผ่านมาบริษัทรับจ้างผลิต Toolbox ให้แก่ลูกค้าซึ่งมีตลาดกระจายอยู่ทั่วโลก โดยสินค้าที่บริษัทผลิตส่วนใหญ่จะส่งออกไปขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาธุรกิจรับจ้างผลิตสินค้า Toolbox มีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปริมาณรับจ้างผลิตเพิ่มขึ้นจากกว่า 13,000 ชุด ในปี 2562 เป็นกว่า 200,000 ชุดในปี 2563 และมีลูกค้าของบริษัทรายหนึ่งที่มีความสนใจเช่าพื้นที่โรงงานของบริษัทเพื่อขยายกาลังการผลิตธุรกิจดังกล่าว ดังนั้น บริษัทจึงต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของการก่อสร้างอาคารโรงงานและคลังสินค้าสำหรับธุรกิจตู้เก็บเครื่องมือ รวมทั้งคลังสินค้าสำหรับธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า

ด้านแหล่งเงินลงทุนสำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานและซื้อเครื่องจักรสำหรับการขยายกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า จะมาจากเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงินและกระแสเงินสดของบริษัทเองรวมกัน จำนวน 660 ล้านบาท ส่วนโครงการก่อสร้างโรงงานและคลังสินค้าสำหรับธุรกิจตู้เก็บเครื่องมือและคลังสินค้า สำหรับธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งมีเงินลงทุนประมาณ 780 ล้านบาท บริษัทจะจัดหาแหล่งเงินทุนจากการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไป (PO)

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 400 ล้านบาท จากเดิม 287.78 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 112.22 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป (PO) ซึ่งรายละเอียดจะมีการกำหนดต่อไป ขณะที่เงินจากการระดมทุนครั้งนี้จะใช้รองรับการก่อสร้างโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าสำหรับธุรกิจผลิตตู้เก็บเครื่องมือ และการสร้างคลังสินค้าสำหรับธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า วงเงินประมาณ 780 ล้านบาท ,รองรับการย้ายสายการผลิตจากจังหวัดสมุทรปราการ มาที่จังหวัดระยอง ให้เป็นศูนย์รวมการผลิตแบบครบวงจร วงเงินประมาณ 200 ล้านบาท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และเพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ