SPRC ไม่หวังปีนี้ได้เงินคืนมากจากถูกโจมตีอีเมล หลังได้แล้ว 5.5 ล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 5, 2021 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) แจ้งว่าตามที่บริษัทถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมลในช่วงปลายปี 62 ซึ่งเป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหายจากการชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้องเป็นเงินจำนวน 22.4 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น ขณะนี้บริษัทได้รับเงินประมาณ 5.5 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี 63 และไม่คาดว่าจะได้รับเงินคืนอย่างมีนัยสำคัญในปี 64

อย่างไรก็ตามบริษัทได้ทำการปรับปรุงกระบวนการทำงานที่เกี่ยวกับการถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมลไปบ้างแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และบางส่วนมีการดำเนินการต่อเนื่อง โดยในส่วนของมาตรการด้านระบบงานเทคโนโลยี ได้ดำเนินการในส่วนของระบบคลาวด์อีเมลและเครือข่ายภายใน รวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้อีเมลของบริษัท ,การตรวจจับและตอบโต้อุบัติการณ์ไซเบอร์ ,กระบวนการปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย (evergreen process) ส่วนมาตรการเพิ่มความตระหนักเรื่องความปลอดภัยด้านเทคโนโลยี ได้มีการการอบรมให้ความตระหนักรู้แก่ผู้ใช้งานเครือข่ายและระบบคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ในด้านมาตรการอื่น ๆ ได้ดำเนินการทั้งในส่วนของข้อมูลทางธนาคารของคู่ค้าถูกต้องและได้ถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด ,รายชื่ออีเมลที่ได้ถูกส่งออกได้ถูกตรวจสอบโดยผู้มีอำนาจ ,กระบวนการควบคุมการจ่ายเงินได้ถูกตรวจสอบโดยผู้มีอำนาจ

ทั้งนี้ บริษัทมีความมั่นใจว่าการปรับปรุงกระบวนการทำงานและมาตรการเหล่านี้ที่บริษัท ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ