(เพิ่มเติม) WIIK เพิ่มทุนขายผถห.เดิม 1.75:1 ที่ 2.7 บ./หุ้น,LESSO เล็งซื้อเกินสิทธิ-ผ่อนผันเทนเดอร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 13, 2021 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.วิค (WIIK) เปิดเผยวา ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจำนวน 330,000,000 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 742,263,290 บาท เป็น 1,072,263,290 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกินจำนวน 330,000,000 หุน้ มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering) ในอัตรา 1.75 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ราคาเสนอขาย 2.70 บาทต่อหุ้น

นอกจากนี้ จะเสนอให้พิจารณาคำขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (Whitewash) ของ Lesso (Thailand) Investment Limited (LESSO) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เนื่องจาก LESSO ได้มีหนังสือแจ้งต่อบริษัทว่ามีความประสงค์ที่จะจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวตามสัดส่วนที่ถือและจองซื้อเกินสิทธิรวมไม่เกิน 260 ล้านหุ้น คิดเป็นส่วนที่จองซื้อตามสิทธิ 80 ล้านหุ้น และจองซื้อเกินสิทธิ 180 ล้านหุ้น

ภายใต้สมมติฐานว่าหากไม่มีผู้ถือหุ้นรายใดจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน และ LESSO สามารถใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนครบตามจำนวนที่แจ้งความประสงค์คือจำนวนหุ้นที่ได้รับจัดสรรจะเท่ากับ 260 ล้านหุ้น จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นและสิทธิออกเสียงทั้งหมดของ LESSO ในบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 24.25% เป็นไม่เกิน 47.77% ของทุนชำระแล้วหลังจากการเพิ่มทุน ซึ่งจะมีผลให้ LESSO ก้าวข้ามจุดที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท(Tender Offer) ที่ 25% LESSO มีหน้าที่จะต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ซึ่ง LESSO มีความประสงค์จะขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท

คณะกรรมการบริษัทพิจารณากำหนดให้วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Record Date) และกำหนดวันจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นในระหว่างวันที่ 13-19 สิงหาคม 2564 และ อนุมัติ

บริษัทจะได้รับเงินจากการเพิ่มทุนดังกล่าวจำนวน 891 ล้านบาทโดยประมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจของบริษัททั้งในส่วนธุรกิจท่อและข้อต่อพลาสติกพอลิเอทิลีนโดยการลงทุนก่อสร้างปรังปรุงโรงงานเพื่อเพิ่มสายการผลิตท่อ PPR, PVC และท่อชนิดอื่น จำนวน 510 ล้านบาท การลงทุนในโครงการบริหารจัดการน้ำของบริษัทย่อย งบประมาณ 750 ล้านบาท และเป็นเงินทุนหมุนเวียนของกิจการ

ทั้งนี้ บริษัทได้วางแผนโครงสร้างเงินลงทุนโดยกำหนดสัดส่วนการใช้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน คิดเป็น 60-80% ของเงินลงทุนของแต่ละโครงการและส่วนที่เหลือใช้เงินที่จะได้รับจากการเพิ่มทุน ซึ่งเงินลงทุนสำหรับแผนการขยายธุรกิจของบริษัทจำนวนประมาณ 1,260 ล้านบาท

นายวิบูลย์ แสงวิทยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WIIK กล่าวว่า LESSO เห็นถึงศักยภาพของ WIIK ต่อการพัฒนาธุรกิจท่อและการบริหารจัดการน้ำ ได้แจ้งความประสงค์จะจองซื้อหุ้นดังกล่าวเกินสิทธิ

"แน่นอนว่าจะเป็นผลดีต่อบริษัทโดยรวม ความประสงค์ที่ชัดเจนจาก LESSO และการสนับสนุนทางด้านการเงินเป็นการรับประกันว่าบริษัทจะมีเงินทุนที่เพียงพอต่อการลงทุนในอนาคต ในขณะที่นโยบายในการดำเนินธุรกิจหลักของบริษัทยังคงไม่เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด นอกจากนี้ ความเป็นผู้นำและมีความหลากหลายในธุรกิจของ LESSO เองจะมีส่วนช่วยด้านงานขายผลิตภัณฑ์ของ WIIK เปิดกว้างมากขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นโอกาสสำคัญในทางธุรกิจของ WIIK ได้"นายวิบูลย์ กล่าว

ส่วนภาพรวมไตรมาสที่ 1/64 ทั้งธุรกิจทั้งขายและติดตั้งท่อ และงานบริหารจัดการน้ำยังคงดำเนินไปได้ด้วยดี มีผลกำไรจากการดำเนินงาน แม้บางส่วนจะมีการปรับลดลงบ้างแต่ยังอยู่ในปริมาณที่น่าพอใจเมื่อพิจารณาถึงสภาวะการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งในแผนการพัฒนาธุรกิจระยะยาวของบริษัท ยังคงมุ่งขยาย 2 ธุรกิจหลักของ WIIK อย่างต่อเนื่อง โดย WIIK มีแผนการลงทุนขยายธุรกิจ ซึ่งจะใช้งบประมาณในการลงทุนประมาณ 1,260 ล้านบาท ทั้งธุรกิจขายและติดตั้งท่อ และธุรกิจบริหารจัดการน้ำ


แท็ก (WIIK)   ESSO   วิค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ