บอร์ด TCCC อนุมัติซื้อเครืองจักรจาก"โซจิทสึ" 12.6 ลบ.หลังเห็นเป็นปย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 16, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ไทยเซ็นทรัลเคมี (TCCC) เปิดเผยว่า จากการที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีให้สัตยาบันการทำรายการซื้อเครื่องจักร(Fuel Conversion Unit 3 ชุด) มูลค่า 12.6 ล้านบาท จากโซจิทสึ (ประเทศไทย) ซึ่งถือหุ้น TCCC สัดส่วน 43% ซึ่งถือเป็นบริษัทเกี่ยวโยงกัน  แต่บริษัทฯไม่ได้เปิดเผยข้อมูลโดยทันทีตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯเรื่องรายการที่เกี่ยวโยงกัน ทั้งนี้ฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้องซึ่งไม่ได้ตระหนักในขั้นตอนหรือมีเจตนาฝ่าฝืนข้อกำหนดดังกล่าว อันจำเป็นต้องขออนุมัติขั้นสุดท้ายจากคณะกรรมการก่อนดำเนินการ
ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงการทำรายการเกี่ยวโยงก่อนการพิจารณาขั้นสุดท้ายจากคณะกรรมการอำนวยการว่า บริษัทมีงบประมาณลงทุนโครงการ Gas Burner ทั้งหมดจำนวน 25.8 ล้านบาทได้ผ่านการ อนุมัติในหลักการโดยคณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการอำนวยการเมื่อวันที่ 27 และ 30 มีนาคม 2550 ตามลำดับ
โดยจำนวนเงินจัดซื้อ Fuel Conversion Units จำนวน 12.6ล้านบาทเป็นส่วนหนึ่ง อยู่ภายในงบประมาณที่ตั้งไว้และภายในขอบข่ายอำนาจการอนุมัติของกรรมการ
และการดำเนินโครงการได้เร็วจะเป็นผลดีต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ เนื่องจากจะสามารถประหยัดค่าพลังงานได้เป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้องเชื่อว่าได้ดำเนินการพิจารณาเพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับบริษัทฯแม้การดำเนินการไม่เป็นไปตามขั้นตอนการทำรายการที่เกี่ยวโยงอันสมควร
คณะกรรมการอำนวยการบริษัทพร้อมทั้งคณะกรรมการตรวจสอบโดยไม่มีฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้องร่วมในที่ประชุมได้พิจารณา
อย่างรอบด้าน แม้ว่าจำนวนเงินรายการนี้จะไม่มาก ทั้งที่โครงการนี้ได้รับอนุมัติในหลักการไว้แล้ว คณะกรรมการฯเห็นว่าแม้ฝ่ายบริหารได้กระทำการไม่เป็นไปตามขั้นตอนข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ
แต่ฝ่ายบริหารฯได้ดำเนินการโครงการนี้อันเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ หากไม่ให้สัตยาบัน จะเป็นการเสียหายแก่บริษัทฯเป็นจำนวนมาก คณะกรรมการฯเห็นว่าฝ่ายบริหารฯได้กระทำไปเพื่อประโยชน์ของบริษัทฯโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่มีเจตจำนงค์ที่จะฝ่าฝืนข้อกำหนด
จึงเห็นสมควรให้ฝ่ายบริหารดำเนินการได้ในครั้งนี้ โดยพิจารณาจากเกณฑ์ซึ่งเป็นมูลค่ารายการที่เกี่ยวโยงกันจำนวน 12.6 ล้านบาท หรือเท่ากับ 0.45% ซึ่งเข้าข่ายต้อง เปิดเผยข้อมูลตามข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์
พร้อมเห็นว่า การเข้าซื้ออุปกรณ์เครื่องจักร (Fuel Conversion Units) จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ เนื่องจากสามารถลดต้นทุนพลังงานได้มาก และ ราคาอุปกรณ์เครื่องจักรนี้ ถือได้ว่าเป็นราคาที่ competitive ที่สุดตามการเปรียบเทียบ บริษัทฯเห็นควรต้องซื้อเครื่องจักรนี้เพราะเหตุบริษัทฯได้ลงทุนโครงสร้างต่อเนื่อง ตามโครงการนี้ไปมากแล้ว หากไม่มีการจัดซื้อนี้ จะเกิดความเสียหายแก่บริษัทฯได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ