BSBM แจงกำไร Q3/50 โต จากกำไรขั้นต้นเพิ่ม-หลังราคาเหล็กเส้นพุ่งกว่า10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2007 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระวิทย์ ดุละลัมพะ  รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.บางสะพานบาร์มิล (BSBM) ชี้แจงผลการดำเนินงานของบริษัท ฯ สำหรับงวดไตรมาส สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2550 ซึ่งได้รับการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาต บริษัทมีกำไรสุทธิประจำงวดนี้เป็นจำนวน 17.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 8.5 ล้านบาทในงวดเดียวกันของปีก่อน อันเนื่องมาจากกำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 
จากการที่ราคาเหล็กเส้นปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ต้นทุนขายของบริษัทเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ผลิตจากวัตถุดิบที่มีอยู่ในสต็อก จึงทำให้อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาสที่สามของปีนี้ดีขึ้นจากปีก่อนมาก โดยเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.1 ในปีก่อนมาอยู่ที่ร้อยละ 13.7
ทั้งนี้ บริษัทมีรายได้ในไตรมาสที่สามของปี 2550 รวมทั้งสิ้น 280 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นรายได้จากการขาย 276 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 65.6 เนื่องจากมียอดขายลดลงจากสาเหตุสำคัญ 2 ประการ กล่าวคือ ปริมาณความต้องการใช้เหล็กเส้นในประเทศที่ยังคงตกต่ำ โดยได้รับผลกระทบจากการขยายตัวของภาคการลงทุนที่ลดลง ในไตรมาสนี้บริษัทมียอดขาย รวม 14,140 ตัน ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 68.4 ประกอบกับปัญหาทางด้านอุปทานของเหล็กแท่งเล็กในตลาดโลกซึ่งยังคงเกิดสภาวะที่ขาดแคลนจากมาตรการทางด้านภาษีเพื่อจำกัดการส่งออกเหล็กของประเทศจีนเป็นสำคัญ
ในขณะที่บริษัทมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่มีอัตราส่วนต่อรายได้รวมที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายโรงงานที่เกิดขึ้นระหว่างการหยุดผลิตอีกจำนวนหนึ่ง ค่าใช้จ่ายทั้งสองส่วนนี้ในไตรมาสที่สามของปีนี้เป็นจำนวน 10.9 และ 13.0 ล้านบาท ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ