(เพิ่มเติม) NEWS ขายหุ้น รร.เมอเคียวฯ รวมสิทธิเงินกู้ให้ ธรรศพลฐ์ 575 ลบ.หันมุ่ง Fintech

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 1, 2021 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) NEWS ขายหุ้น รร.เมอเคียวฯ รวมสิทธิเงินกู้ให้ ธรรศพลฐ์ 575 ลบ.หันมุ่ง Fintech

บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติให้ทำสัญญาซื้อขายหุ้นและสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้กับนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ในฐานะผู้ซื้อ เพื่อขายหุ้นสามัญในบริษัท เว็ลธ์ เวนเจอร์ส จำกัด จำนวน 1,800,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ตามสัญญากู้ยืมเงิน ระหว่าง เว็ลธ์ เวนเจอร์ส และบริษัท Cleveland Universe Limited ในฐานะผู้ให้กู้ ลงวันที่ 20 พ.ค.63 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) และสัญญาโอนสิทธิเรียกร้อง บริษัท Cleveland Universe Limited และ NEWS ลงวันที่ 29 ธ.ค.63

ทั้งนี้ ราคาซื้อขายทรัพย์สินเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 575 ล้านบาท แบ่งเป็น ราคาหุ้น 432,395,882.30 บาท และ ราคาสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ยืม 138,450,599.71 บาท พร้อมดอกเบี้ยค้างจ่ายประมาณ 4,153,517.99 บาท (คำนวณจนถึงวันที่ 29 ธ.ค.64) รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นประมาณ 142,604,117.70 บาท โดยบริษัทจะได้รับชำระเงิน ณ วันที่ทำการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์

หลังทำรายการ นายธรรศพลฐ์ จะมีสัดส่วนถือหุ้นใน เว็ลธ์ เวนเจอร์ส จาก 34.58% เป็น 74.58%

เว็ลธ์ เวนเจอร์ส ประกอบธุรกิจประเภทโรงแรม คือ โรงแรม เมอเคียว กรุงเทพ มักกะสัน เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว จำนวนทั้งหมด 25 ชั้น รวมพื้นที่ 17,293 ตร.ม. มีห้องพัก 180 ห้อง และห้องประชุม 3 แห่งสำหรับรองรับการประชุมทางธุรกิจและกิจกรรมของบริษัท มีห้องอาหาร 3 แห่ง

NEWS ระบุว่าบริษัทมีแผนนำเงินที่ได้รับเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมนเวียนของกลุ่มบริษัท หรือเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจของบริษัท ตามแผนการดำเนินงานที่ต้องการกระจายความเสี่ยงของการทำธุรกิจต่างๆ และลดปัจจัยความเสี่ยงจากการทำธุรกิจ ทั้งนี้บริษัทจะพิจารณาตามความเหมาะสมและศักภาพของธุรกิจรวมถึงประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ สาเหตุที่บริษัทขาย เว็ลธ์ฯ เนื่องจากทางบริษัทยังไม่ได้รับรายได้จากการจากการดำเนินงานของโรงแรม โดยตั้งแต่มีการได้มาซึ่งหุ้นและเงินกู้ยืมของบริษัท เว็ลธ์ฯที่สัดส่วน 40% เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.63 โรงแรมไม่ได้มีการเปิดให้บริการสำหรับผู้เข้าพัก รวมถึงส่วนอื่นๆ ที่ประกอบธุรกิจในโรงแรมนอกจากห้องพัก เช่น ร้านอาหาร ห้องประชุมสัมมนา ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.63 จนถึงปีปัจจุบัน ทำให้บริษัทต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยที่ยังไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังมีจนถึงปัจจุบัน บริษัทพิจารณาว่าโรงแรมจะไม่สามารถดำเนินงานได้อย่างปกติได้ภายในระยะเวลาอันสั้น จึงดำเนินการหานักลงทุนที่สนใจเข้ามาเพื่อซื้อหุ้นสามัญและเงินกู้ยืม

นายกฤษฎา พฤติภัทร รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEWS กล่าวว่า NEWS จะนำเงินที่ได้ไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนและต่อยอดการลงทุนในธุรกิจใหม่ด้านนวัตกรรมการเงินหรือ Fintech ที่ได้ศึกษามาอย่างดีแล้ว ขณะนี้อยูในระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตทำบริษัทหลักทรัพย์ Liberator (บล.) และบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฐานเศรษฐกิจ แคปปิตัล (บลน.) ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบระบบงานกับ ก.ล.ต. คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงเดือนธ.ค. 64 ตลอดจนการให้บริการสินเชื่อระหว่างบุคคลต่อบุคคลโดยผ่านระบบออนไลน์และไม่ผ่านตัวกลาง (Peer to peer lending) อีกด้วย

และคณะกรรมการบริษัทยังได้พิจารณาแต่งตั้งนายบากบั่น บุญเลิศ เป็นรองประธานกรรมการ ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านสื่อการลงทุนมาอย่างยาวนาน รวมถึงเพิ่มจำนวนกรรมการบริษัทฯ จาก 8 ท่าน เป็น 10 ท่าน โดยแต่งตั้งกรรมการเข้าใหม่ จำนวน 2 ท่าน คือ 1.)นางสาว วราภรณ์ สุพฤกษาสกุล และ 2.) นางสาว ภาวลิน มาสะกี

"ความเปลี่ยนแปลงด้านการดำเนินธุรกิจที่จะเกิดขึ้นกับ NEWS ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจา และสรุปแผนธุรกิจ เพื่อให้มีความชัดเจนและเป็นไปในทิศทางที่ดี ซึ่งบริษัทฯ ได้เตรียมการอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้ NEWS ปรับโฉมใหม่และสร้างผลประกอบการที่ดีโดยจะเปิดแผนธุรกิจผ่านงานแถลงข่าวใหญ่เพิ่มเติมเร็วๆ นี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ