PTT ให้ อินโนบิก ร่วมทุนกลุ่ม Aztiq ซื้อธุรกิจยาในตปท.มูลค่า 475 ล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 26, 2021 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 18 พ.ย.64 มีมติอนุมัติให้ บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PTT ถือหุ้นทั้งหมด เข้าร่วมลงทุนกับ Aztiq HK Limited ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม Aztiq Investment Group (Aztiq) ผ่านบริษัท Aztiq II Holdco Limitedและ Aztiq II Bidco Limited เพื่อเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ Alvogen Emerging Markets Holdings Limited (AEMH) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน Lotus Pharmaceutical Company Limited (LotusPharmaceutical TWSE ticker: 1795) รวมถึงถือหุ้น 100% ใน Alvogen Malta (Out-Licensing) Holding Limited ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดของ บริษัท Adalvo Limited (Adalvo) ที่ประกอบธุรกิจด้านสิทธิในการวางตลาดยาผ่านเครือข่ายทั่วโลก

การลงทุนนี้มีมูลค่ารวมประมาณ 475 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยบริษัทไดดำเนินการลงนามสัญญาการซื้อขายหุ้นในวันนี้ คาดว่าการซื้อขายจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาส 1/65 ภายหลังเงื่อนไขบังคับก่อน (Conditions Precedent) ภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นได้สำเร็จเสร็จสิ้น ส่งผลให้อินโนบิกจะถือหุ้นทางอ้อมใน LotusPharmaceutical ที่สัดส่วนประมาณ 37% (จากเดิม 6.66%) ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว และถือหุ้นประมาณ 60% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้วใน Adalvo

การขยายการลงทุนครั้งนี้มีส่วนเร่งผลักดันให้อินโนบิกก้าวไปสู่การเป็นผู้ดำเนินธุรกิจยาแบบครบวงจร ซึ่งการเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน Lotus Pharmaceutical จะส่งผลให้อินโนบิกมีศักยภาพความพร้อมในการดำเนินธุรกิจยาครบวงจรตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาสูตรยา รวมถึงการผลิตและจัดจำหน่าย โดยมุ้งเน้นที่ยาสามัญครอบคลุมหลายกลุ่มโรค โดยเฉพาะโรคมะเร็งและโรคระบบประสาท ซึ่งจะเป็นการเพิ่ม โอกาสให้คนไทยสามารถเข้าถึงยาที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล นอกจากนี้ ความพร้อมทางด้านเครือข่ายและศักยภาพทางธุรกิจของทั้ง Adalvo และอินโนบิกจะช่วยส่งเสริมและรองรับการขยายการลงทุนธุรกิจยาในภูมิภาคเอเชียและระดับโลก ทำให้การลงทุนในครั้งนี้เป็นไปตามเป้าหมายและกลยุทธ์ที่ตั้งไว้ในการขับเคลื่อนธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม


แท็ก Investment   เอเชีย   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ