ZIGA ส่งบริษัทย่อยลงทุนกว่า 103 ลบ.ทำธุรกิจขุดเหมืองบิทคอยน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 1, 2022 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซิก้า อินโนเวชั่น (ZIGA) เปิดเผยว่า บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด (Ziga FC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ดำเนินการลงทุนในธุรกิจการขุดเหมืองบิทคอยน์ (Bitcoin Mining) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ โดยที่ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจนี้เป็นอย่างดีมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และเห็นว่าการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเป็นการลงทุนในระยะยาวอีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ใหม่ให้แก่บริษัทฯ

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท Ziga FC เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 อนุมัติการลงทุนธุรกิจการขุดเหมืองบิทคอยน์ มูลค่าการลงทุนทั้งหมด 103.10 ล้านบาท โดยเซ็นสัญญาเช่าแรงขุดเหรียญบิตคอยน์ 20,800 TH (เทียบเท่าโดยประมาณ 200 เครื่อง) บริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่นี้อย่างต่อเนื่อง

บริษัทจะใช้นโยบายทางการบัญชีในการบันทึก Bitcoin ที่ขุดได้เป็นทรัพย์สินไม่มีตัวตนและรายได้ด้วยราคาทุน (มูลค่ายุติธรรม ณ วันที่ได้มา) หักค่าเผื่อการด้อยค่าสินทรัพย์ โดยรายได้ที่เกิดขึ้นในปี 64 ไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อรายได้รวม โดยปัจจุบันธุรกิจการขุดเหมืองบิทคอยน์ไม่ต้องแจ้งขออนุญาตจากหน่วยงานใดๆ รวมถึง Bitcoin ยังไม่ถือเป็นเงินสกุลหนึ่งในประเทศไทย และอยู่นอกเหนือกฎข้อบังคับต่างๆ ของการแลกเปลี่ยนเงินตรา ไม่ต้องขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การขุดบิทคอยน์นั้น เป็นการใช้พลังประมวลผลของเครื่องขุดเพื่อเพิ่มข้อมูลชุดใหม่เข้าไปในระบบ Blockchain ซึ่งจะได้ผลตอบแทนออกมาเป็นบิตคอยน์ โดยผลตอบแทนที่ได้ขึ้นกับสัดส่วนของพลังงานการประมวลผลของบริษัทฯ เทียบกับพลังประมวลผลรวมทั้งโลก (Total Hash Rate) ณ ขณะนั้น ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา บริษัทมีต้นทุนการดำเนินการหลักเป็นค่าไฟฟ้าซึ่งคงที่ และแปลผันตรงกับเครื่องขุด โดยธุรกิจดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านการรับรองจากกฎหมายและหน่วยงานที่จะกำกับในอนาคต และความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนของบิตคอยน์ซึ่งอาจมีการผันผวน โดยบริษัทได้ศึกษาและตระหนักเรื่องการจำกัดความเสี่ยงในขนาดของรายการ และ จะระมัดระวังไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการลงทุน และจะรักษาผลประโยชน์ตลอดจนผลตอบแทนอันเป็นประโยชน์ของบริษัทฯ และ ผู้ถือหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ