SSP ทุ่ม 752 ลบ.เข้าถือหุ้น 25% โรงไฟฟ้าพลังงานลมร่มเกล้าวินด์ฟาร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2022 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในสัดส่วน 25% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมร่มเกล้าวินด์ฟาร์ม กำลังการผลิตรวม 45 เมกะวัตต์ โดยมีบริษัท วินชัย จำกัด เป็นเจ้าของและผู้ดำเนินโครงการฯ ในการนี้ S. Global Power Limited (SGP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

SGP จะเข้าซื้อหุ้นในบริษัท Qian Xing Long Company Limited (QXL) ในสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด จากผู้ขายผู้เป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียวของ QXL คือ Rowella Limited ซึ่งมีนายธราภุช คูหาเปรมกิจ ผู้เป็นเจ้าของผลประโยชน์ (Beneficial Owner) ในหุ้นทั้งหมดของ QXL โดย QXL เป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดในวินชัย ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของและผู้ดำเนินโครงการฯ ด้วยมูลค่าการลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 751,795,046 บาท

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม มีกำลังการผลิตติดตั้งตามสัญญารวม 45 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.62 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งมีอายุสัญญา 5 ปี ต่ออายุได้ครั้งละ 5 ปี (Evergreen Contract)และได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) 3.50 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปีตั้งแต่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์

ในการนี้ บริษัทฯ เล็งเห็นถึงศักยภาพของโครงการฯ ที่เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทฯ ในการขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานหมุนเวียนเพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำแห่งเอเชีย โดยเป็นผู้ผลิตและจัดหาพลังงานหมุนเวียนที่ยั่งยืนเพื่อประโยชน์สูงสุดของสังคม โดยการเข้าลงทุนในโครงการพลังงานลมครั้งนี้ จะสามารถส่งเสริมบริษัทฯให้เติบโตทั้งในด้านสินทรัพย์และผลประกอบการ อีกทั้งยังสามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว เนื่องจากเป็นโครงการที่มีศักยภาพสูง มีการดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว รวมถึงได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม และมีความเสี่ยงจากการดำเนินงานต่ำ จึงสามารถสร้างแหล่งที่มาของรายได้ให้กับบริษัทฯ ได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่องในระยะยาว โดยบริษัทฯสามารถรับรู้กำไรจากการลงทุนในโครงการฯ ได้ทันทีภายหลังจากการโอนหุ้นเสร็จสิ้น


แท็ก (SGP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ