(เพิ่มเติม) SSP ทุ่ม 752 ลบ.เข้าถือหุ้น 25% โรงไฟฟ้าพลังงานลมร่มเกล้าวินด์ฟาร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2022 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในสัดส่วน 25% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมร่มเกล้าวินด์ฟาร์ม กำลังการผลิตรวม 45 เมกะวัตต์ โดยมีบริษัท วินชัย จำกัด เป็นเจ้าของและผู้ดำเนินโครงการฯ ในการนี้ S. Global Power Limited (SGP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

SGP จะเข้าซื้อหุ้นในบริษัท Qian Xing Long Company Limited (QXL) ในสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด จากผู้ขายผู้เป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียวของ QXL คือ Rowella Limited ซึ่งมีนายธราภุช คูหาเปรมกิจ ผู้เป็นเจ้าของผลประโยชน์ (Beneficial Owner) ในหุ้นทั้งหมดของ QXL โดย QXL เป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดในวินชัย ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของและผู้ดำเนินโครงการฯ ด้วยมูลค่าการลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 751,795,046 บาท

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม มีกำลังการผลิตติดตั้งตามสัญญารวม 45 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.62 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งมีอายุสัญญา 5 ปี ต่ออายุได้ครั้งละ 5 ปี (Evergreen Contract)และได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) 3.50 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปีตั้งแต่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP เปิดเผยว่า การเข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมของ SSP ในครั้งนี้ ถือเป็นพัฒนาการที่สำคัญในการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ผ่านการทำ M&A หลังจากที่ในช่วงก่อนหน้าได้เข้าไปลงทุนใน บริษัท โนวา เอมไพร์ จำกัด (มหาชน) ทำให้มีโอกาสการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทน ในทุกรูปแบบร่วมกันในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน ช่วยผลักดันให้บรรลุเป้าหมายการมีกำลังการผลิตไฟฟ้า แตะระดับ 400 เมกะวัตต์ภายในปี 67

นายวรุตม์ มั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 65 จะสร้างสถิติสูงสุดใหม่ตามแผนงานที่วางไว้ ต่อเนื่องจากปี 64 โดยตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% เทียบปีที่ผ่านมา จากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น โดยในปีนี้จะรับรู้รายได้วินด์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม เฟสแรก ขนาดกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ เข้ามาเต็มปี หลังจาก COD ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ส่วนของความคืบหน้าการลงทุนวินด์ฟาร์มเฟส 2 ในเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ บริษัทฯมีแผนจะพัฒนาโครงการ เพื่อต่อยอดธุรกิจด้านพลังงานลม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนทำการศึกษาและรอความชัดเจนจากภาครัฐของเวียดนาม

บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมในการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้า เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย 400 เมกะวัตต์ภายในปี 67 อย่างเต็มรูปแบบ โดยเมื่อในวันที่ 27 ม.ค.65 ที่ผ่านมา SSP ได้ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) จำนวน 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,287 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ และโซล่ารูฟท็อป ประเทศอินโดนีเซีย ขนาดกำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต


แท็ก (SGP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ