MVP เข้าลงทุนเหมืองบิทคอยน์ในลาว 160 ลบ.พร้อมศึกษาต่อยอดสร้าง Metaverse

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2022 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอ็ม วิชั่น (MVP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 4/65 มีมติอนุมัติให้เข้าลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ใช้บิตคอยน์ หรือเหมืองขุดบิทคอยน์ (Bitcoin Mining) ใน สปป.ลาว วงเงินไม่เกิน 160 ล้านบาท

บริษัทจะดำเนินการจัดหาเครื่องขุดบิทคอยน์ โดยการเข้าทำสัญญาจัดซื้อและติดตั้ง (Turnkey contract) กับทาง Vientiane Asset Management Sole Co., Ltd. (VAM) สปป.ลาว เพื่อจัดหาเครื่องขุดบิทคอยน์ ประเภท Application-Specific Integrated Circuit (ASIC) ยี่ห้อ WhatsMiner รุ่น M30S+ 100Th/s, จัดส่งและติดตั้ง รวมทั้งดำเนินการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวน 500 เครื่อง ในวงเงิน 160 ล้านบาท

รวมทั้ง บริษัทได้ลงนามในสัญญาบริหารจัดการเหมืองขุดบิทคอยน์ (Long-term Service Agreement) กับทาง VAM ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ใน สปป.ลาว โดย VAM มีหน้าที่ในการจัดหาและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับสถานที่ติดตั้ง, ไฟฟ้า, ระบบสาธารณูปโภค, พนักงานที่เกี่ยวข้อง, ระบบรักษาความปลอดภัย และ ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมถึงภาษีอากรทั้งหมด โดยมีอัตราแบ่งผลประโยชน์ 50-50 จากจำนวนเหรียญบิทคอยน์ที่สามารถขุดได้ หรือกล่าวคือ ทางบริษัทจะได้รับเหรียญบิทคอยน์ในสัดส่วน 50% ของจำนวนบิทคอยน์ที่สามารถขุดได้ และ VAM จะได้รับเหรียญบิทคอยน์ในสัดส่ว 50% ของจำนวนบิทคอยน์ที่สามารถขุดได้เช่นกัน และ VAM ทำการโอนเข้ากระเป๋าเงินที่ถูกกำหนด (Designated Wallet) โดยบริษัทรายวัน

ทั้งนี้ VAM จะดำเนินการจัดหาและติดตั้งให้แล้วเสร็จ ภายใน 14 วันทำการนับจากวันที่ลงนามในสัญญา บริษัทคาดว่าจะสามารถว่าเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เหมืองขุดบิทคอยน์ (Bitcoin Mining) ได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/65 เป็นต้นไป โดยบริษัทจะใช้นโยบายบัญชีในการบันทึกบิทคอยน์ที่ขุดได้และจำหน่ายบิตคอยน์ที่ขุดได้เพื่อให้ได้มาซึ่งกระแสเงินสด โดยจะบันทึกมูลค่าจากธุรกรรมการขายบิทคอยน์ดังกล่าว

และหากบริษัทถือครองไว้เพื่อโอกาสในการรับรู้มูลค่าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต บริษัทจะดำเนินการบันทึกเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตนด้วยราคาทุน หักด้วยค่าเผื่อการด้อยค่าสินทรัพย์ (ถ้ามี) ณ วันสิ้นรอบบัญชีในแต่ละไตรมาส ทั้งนี้บริษัทจะดำเนินการกำหนดนโยบายดังกล่าวให้ชัดเจน โดยบริษัทจะดำเนินการธุรกรรมการขายกับศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือ ที่มีความน่าเชื่อถือในต่างประเทศ

นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการต่อยอดโครงการ Metaverse Thailand โดยการสร้างโลกเสมือนอิงกับโลกจริง (Metaverse) สำหรับธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยบริษัทจะรายงานความคืบหน้าให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ