IVL ปิดดีลซื้อ Oxiteno แล้วเมื่อ 1 เม.ย. หนุนรายได้กลุ่มธุรกิจ IOD เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 4, 2022 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท ได้มีการเปิดเผยสารสนเทศ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 เกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท Oxiteno S.A. ? Industria e Comercio ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมายของประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล และบริษัทในเครือ (Oxiteno) นั้น บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นดังกล่าวได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 โดยทีมผู้บริหารของไอวีแอลได้เข้าควบคุมดูแลกิจการของ Oxiteno ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ประเทศอุรุกวัย ประเทศเม็กซิโก และประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย Oxiteno จะเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives (IOD) ของไอวีแอล ซึ่งกิจการของ Oxiteno ที่ไอวีแอลเข้าซื้อ ประกอบด้วยฐานโรงงานผลิต 11 แห่งในละตินอเมริกาและสหรัฐอเมริกา ศูนย์วิจัยและพัฒนา 5แห่งพร้อมทีมบริหารที่มากประสบการณ์ การกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อมที่รัดกุม และความเชี่ยวชาญในนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับ Oxiteno กลุ่มธุรกิจ IOD จะเป็นผู้นำเทคโนโลยีที่ส่งเสริมโซลูชั่นสารลดแรงตึงผิวที่โดดเด่น ด้านนวัตกรรมและมีมูลค่าเพิ่ม (HVA) ทั้งในตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลที่อยู่อาศัยและการดูแลส่วนบุคคล โซลูชั่นเพื่อการเกษตร รวมทั้งสารเคลือบผิวและตลาดทรัพยากร ความหลากหลายนี้จะเพิ่มเสถียรภาพและความยืดหยุ่นทางรายได้ของกลุ่มธุรกิจ IOD โดยตลาดสารลดแรงตึงผิวมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยหนุนจากการเติบโตของจำนวนประชากร การขยายตัวของสังคมเมือง และความตระหนักต่อสุขอนามัยที่เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางการระบาดทั่วโลก

การลงทุนใน Oxiteno มีมูลค่าของกิจการ (enterprise value) ในอัตราส่วน 6.1 เท่าของ EBITDA เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 2564 และทำให้เกิดรายได้ส่วนเพิ่มทันทีทั้งนี้ธุรกรรมดังกล่าวซึ่งรวมถึงการกำหนดจ่ายเงินมูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนเมษายน ปี 2567 ใช้งบลงทุนทั้งหมดจากกระแสเงินสดอิสระ สินทรัพย์ระยะสั้นจากเงินทุนหมุนเวียน และหนี้สินที่มีดอกเบี้ย ทั้งนี้ ไอวีแอลคาดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐจากการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ การเพิ่มศักยภาพของสินทรัพย์ และความเป็นเลิศในการดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ