DIMET ใช้เงินกว่า 371 ลบ. เข้าซื้อ SGMP รุกธุรกิจถุงมือยาง คาดแล้วเสร็จก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2022 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไดเมท (สยาม) (DIMET) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/65 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2665 มีมติอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อหุ้นของบริษัท เอสจีเอ็มพี จำกัด (SGMP) โดยการเข้าซื้อหุ้นของ SGMP จำนวน 6,150,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท โดยแบ่งเป็น หุ้นสามัญจำนวน 6,000,000 หุ้น และ หุ้นบุริมสิทธิของ SGMP จำนวน 150,000 หุ้น หรือคิดเป็น 30% ของหุ้นทั้งหมดใน SGMP จากผู้ถือหุ้นเดิมของ SGMP ได้แก่ บริษัท โกลด์ ไดนามิก โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นนิติบุคคลสัญชาติฮ่องกง ในราคาหุ้นละ 60.439 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 371,700,000 บาท รวมถึงการเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น ข้อตกลง สัญญาอื่น ๆ และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อหุ้นของ SGMP

ทั้งนี้ บริษัทจะชำระค่าหุ้นของ SGMP โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทในลักษณะการเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) แทนการชำระด้วยเงินสด (Payment in kind) โดยเมื่อเปรียบเทียบมูลค่ายุติธรรม (Fair Value) ของ SGMP กับของบริษัทแล้ว

คณะกรรมการบริษัทเห็นสมควรอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท จำนวนไม่เกิน 423,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาเสนอขาย 0.59 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 249,570,000 บาท ให้แก่ผู้ขายหุ้น SGMP เพื่อใช้ชำระเป็นค่าตอบแทนสำหรับการซื้อและรับโอนหุ้น SGMP จากผู้ขายหุ้น SGMP ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 17.35 ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท โดยมีอัตราแลกเปลี่ยนหุ้น (Share Swap Ratio) เท่ากับ 1 หุ้น ของ SGMP ต่อ 102.439 หุ้นใหม่ของบริษัท (เศษของหุ้นให้ปัดทิ้ง) และชำระด้วยเงินสดจำนวน 122,130,000 บาท

นอกจากนี้ อนุมัติให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/65โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน 2565เวลา 09.00 น. โดย กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 6 มิถุนายน 2565(Record date)

บริษัทคาดว่ากระบวนการซื้อขายทั้งหมดจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2565

ทั้งนี้ SGMP เป็นผู้ประกอบกอบธุรกิจการผลิตถุงมือยาง ซึ่งรวมถึงถุงมือยางทางการแพทย์ ถุงมือยางที่ใช้ในอุตสาหกรรม และถุงมือยางทั่วไป ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังคงมีศักยภาพในการเติบโตต่อไปในอนาคตระยะยาว

การเข้าทำรายการดังกล่าว บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจถุงมือยาง ซึ่งมีรายได้ที่แน่นอน และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งการเข้าลงทุนใน SGMP จะทำให้บริษัทสามารถต่อยอดธุรกิจของบริษัทได้เพิ่มมากขึ้น

การเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นของ SGMP จะเป็นประโยชน์แก่บริษัทในการขยายขอบเขตของธุรกิจของบริษัทให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ และผลประกอบการให้แก่บริษัทในการขยายการลงทุนไปยังธุรกิจถุงมือยาง ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริษัทเล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการเติบโต ที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่บริษัท

หากบริษัทได้เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใน SGMP โดยการซื้อหุ้นจากผู้ขายหุ้นใน SGMP ซึ่งได้รับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทในครั้งนี้ บริษัทจะได้รับเงินปันผลจากกำไรในการประกอบธุรกิจของ SGMP ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท

SGMP มีฐานลูกค้า และคู่ค้าทางธุรกิจจำนวนมากในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งอาจส่งผลดีต่อบริษัทในด้านการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของบริษัท

ในปี 2564 ที่ผ่านมา SGMP มีรายได้1,741.46 ล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการสร้างผลประกอบการให้แก่บริษัทในระยะยาว

การเข้าลงทุนในครั้งนี้จะป็นส่วนเข้ามาช่วย ส่งเสริม เพิ่มประสิทธิภาพ และต่อยอดการประกอบธุรกิจของบริษัทได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ บริษัทไม่ต้องพึ่งพากระแสเงินสดของบริษัทหรือเงินทุนหมุนเวียนของบริษัททั้งหมด และไม่ต้องแสวงหาแหล่งเงินทุนจำนวนมากสำหรับการลงทุนในหุ้นของ SGMP เนื่องจากบริษัทจะออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท จำนวนไม่เกิน 423,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาเสนอขาย 0.59 บาท ต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 249,570,000 บาท ให้แก่บุคคลในวงจ กัด (Private Placement) เพื่อเป็นค่าตอบแทนให้แก่ผู้ขายหุ้นใน SGMP จึงเป็นการบริหารจัดการการลงทุนของบริษัท โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทอย่างมีนัยส คัญ และไม่เป็นการสร้างภาระให้แก่บริษัทในการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินมากเกินความจำเป็น หรือบุคคลอื่นใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ