PTTEP เผยแหล่งร่วมทุน อาบูดาบี ออฟชอร์ 2 พบก๊าซเพิ่มเป็น 2.5-3.5 ล้านลบ.ฟ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 1, 2022 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัท PTTEP MENA Limited (PTTEP MENA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ร่วมกับ Eni Abu Dhabi B.V. (Eni) ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุน ได้ค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมในชั้นหินระดับลึกของหลุมสำรวจ XF-002 ซึ่งเป็นหลุมสำรวจแรกของโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โครงการประสบความสำเร็จในการเจาะหลุมสำรวจ XF-002 โดยได้ค้นพบชั้นหินกักเก็บก๊าซธรรมชาติทั้งในระดับตื้นและลึก รวมมีขนาดใหญ่ประมาณ 2.5-3.5 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และจากการทดสอบอัตราการไหลของก๊าซธรรมชาติพบว่ามีอัตราการไหลอยู่ในระดับที่ดีมาก

ทั้งนี้ โครงการอยู่ระหว่างการประเมินผลเพื่อพิจารณาเร่งรัดการพัฒนาโครงการ และมีแผนที่จะเจาะหลุมในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อประเมินศักยภาพของแปลงต่อไป

โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 ตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งทะเลทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประมาณ 30 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 4,033 ตารางกิโลเมตร โดย PTTEP MENA ถือสัดส่วนในโครงการ 30% และ Eni ถือ 70% และเป็นผู้ดำเนินการ

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTEP เปิดเผยว่า การค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมจากหลุมสำรวจแรกในยูเออี ซึ่งนับเป็นแหล่งก๊าซฯ ขนาดใหญ่อีกแหล่งหนึ่งที่เราค้นพบในช่วง 2-3 ปีมานี้ โดยผลจากการค้นพบแหล่งก๊าซฯ เมื่อเดือน ก.พ.65 ในชั้นหินกักเก็บระดับตื้น และการค้นพบล่าสุดในชั้นหินกักเก็บในระดับที่ลึกลงไป ประเมินเบื้องต้นพบว่ามีปริมาณก๊าซธรรมชาติในแหล่งกักเก็บโดยรวมประมาณ 2.5-3.5 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต

ทั้ง ปตท.สผ และ Eni พร้อมจะผนึกกำลังและร่วมมือกัน โดยนำเอาองค์ความรู้ ความสามารถและเทคโนโลยีมาผลักดันและเร่งการพัฒนาโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 ให้สำเร็จในอนาคต เพื่อเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมและเพิ่มอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติให้บริษัท อีกทั้งยังสอดคล้องกับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติของยูเออีในอนาคตอีกด้วย

ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีการลงทุนในยูเออีร่วมกับ Eni ทั้งหมด 4 โครงการ ได้แก่ โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 1 โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 3 และโครงการชาร์จาห์ ออนชอร์ แอเรีย ซี ซึ่งทุกโครงการอยู่ในระยะสำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ