SABUY ทุ่ม 255 ลบ.เข้าซื้อหุ้น RS/ตั้งบ.ร่วมทุนใหม่ ขยายธุรกิจสะดวกส่งในมาเลย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 10, 2022 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 14/2565 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 อนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 15,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 1.54% ในบมจ. อาร์เอส (RS) ทั้งนี้ RS ประกอบธุรกิจพาณิชย์ที่มีคอนเทนต์และความบันเทิงที่ทรงพลัง จำหน่ายสินค้า รวมถึงมีระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและระบบเทเลมาร์เก็ตติ้ง โดยมีการดำเนินงานแบ่งเป็น 3 ธุรกิจหลักคือ ธุรกิจคอมเมิร์ซ ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์และธุรกิจเพลงและอื่นๆ โดยบริษัทฯ จะชำระค่าตอบแทนจำนวนไม่เกิน 255,000,000 บาท ให้แก่ RS หรือ ผู้ถือหุ้นเดิมของ RS ผ่านการซื้อขายในกระดานหลักซื้อขายหลักทรัพย์ (Main Board) จำนวนซื้อขายไม่เกิน 15 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยไม่เกินหุ้นละ 17.00 บาท

บริษัทฯ คาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนสิงหาคม 2565 โดยมอบหมายให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมีอำนาจในการพิจารณาดำเนินการ ให้เหมาะสมกับสภาวะตลาด

บริษัทฯ คาดว่าการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทน อัตราการเติบโตของสินทรัพย์ผลกำไร และกระแสเงินสดให้แก่บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว และมีโอกาสเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจในอนาคต สำหรับการพัฒนาสินค้า และช่องทางการจำหน่ายใน ecosystem ของกลุ่มบริษัท

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ยังได้อนุมัติให้บริษัท สบาย สปีด จำกัด (SABUY SPEED) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 80% ของบริษัทฯ เข้าลงทุนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะมีการกำหนดชื่อในภายหลัง ด้วยทุนจดทะเบียน 100,000 ริงกิตมาเลเซีย ชำระค่าหุ้นเต็มจำนวน

โดย SABUY SPEED จะเข้าลงทุนและถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ในสัดส่วน 50% ของจำนวนทุนจดทะเบียนของบริษัทร่วมทุน และบริษัท คอลเล็คโค เซอร์วิส เซินดิเรียน เบอร์ฮัด (CollectCo Services Sdn. Bhd.) ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการจุดรับและส่งพัสดุซึ่งมีเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศมาเลเซีย โดยมีจุดให้บริการในปัจจุบันกว่า 2,000 สาขา ครอบคลุมทุกเมืองหลักในประเทศมาเลเซีย และเป็นผู้ให้บริการจุดรับและขนส่งแก่ตลาดออนไลน์ (Market Place) หลักในมาเลเซีย อาทิ ลาซาด้า (Lazada) ช้อปปี้ (Shopee) และ ซาโลร่า (Zalora) เป็นต้น จะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 50% ของจำนวนทุนจดทะเบียนของบริษัทร่วมทุน

การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ในประเทศมาเลเซียนี้ จะเป็นการขยายขอบเขตการให้บริการของธุรกิจสะดวกส่งของกลุ่มบริษัทฯ ภายใต้ SABUY SPEED ที่ปัจจุบันมีสาขารวมกว่า 14,000 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ตามวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาค (Regional Player) ของกลุ่มบริษัทฯ โดยคิดเป็นมูลค่าการลงทุนจำนวน 50,000 ริงกิตมาเลเซีย หรือคิดเป็นจำนวน 405,925 บาท

บริษัทฯ คาดว่า SABUY SPEED จะเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับ CollectCo ภายในเดือนกันยายน 2565 และคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนตุลาคม 2565 หรือตามที่คู่กรณีที่เกี่ยวข้องเห็นชอบร่วมกัน

การเข้าทำรายการดังกล่าวเพื่อขยายเครือข่ายสาขาของกลุ่มธุรกิจสะดวกส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายธุรกิจสะดวกส่งสู่ในภูมิภาค นอกเหนือจากการเป็นผู้ให้บริการภายในประเทศ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ในการเป็น Regional Player และพัฒนาการให้บริการกลุ่มธุรกิจสะดวกส่งของบริษัทฯ โดยการนำความรู้ในการจัดการและเทคโนโลยีของ CollectCo มาประยุกต์ใช้ เช่น การดำเนินธุรกิจในประเทศมาเลเซีย ระบบบริหารจัดการร้านค้าและ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ