(เพิ่มเติม) AJA ร่วมกับ AMR ทำธุรกิจขายและให้เช่า EV bike พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มมาชาร์จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 16, 2022 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) AJA ร่วมกับ AMR ทำธุรกิจขายและให้เช่า EV bike พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มมาชาร์จ

บมจ.เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี (AJA) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบมจ.เอเอ็มอาร์ เอเซีย (AMR) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาธุรกิจในการทำ "แพลตฟอร์มมาชาร์จ" (Ma Charge Cloud หรือ MCC) สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV bike)

AMR และบริษัทมีความประสงค์ที่จะดำเนินธุรกิจร่วมกันเกี่ยวกับการขายและให้เช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และการติดตั้งสถานีแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ และระบบซอฟต์แวร์ ในการบริหารจัดการข้อมูลการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

(เพิ่มเติม) AJA ร่วมกับ AMR ทำธุรกิจขายและให้เช่า EV bike พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มมาชาร์จ

นายมารุต ศิริโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AMR เปิดเผยว่า ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ AMR จะเป็นผู้พัฒนาและติดตั้งสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เป็นผู้ดูแลแพลตฟอร์มมาชาร์จทั้งหมด ประกอบด้วย สถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ จากส่วนกลาง ติดตั้งอยู่บน Cloud Server เรียกว่า "MaCharge Cloud" หรือ "MCC"

รวมไปถึงระบบบริหารจัดการข้อมูลในรูปแบบแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Application Mobile) สำหรับให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (Rider) ให้สามารถค้นหาสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่สถานีใกล้เคียงพร้อมทั้งสามารถจองแบตเตอรี่ในระบบได้ อีกทั้งยังเป็นผู้ดูแลระบบการเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างซอฟต์แวร์ หรือ Application Programming Interface (API) เพื่อรับส่งข้อมูลระหว่างโปรแกรมต่าง ๆ และให้บริการให้คำปรึกษา (Call Center) เกี่ยวกับการบำรุงรักษาสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่แก่ลูกค้า

(เพิ่มเติม) AJA ร่วมกับ AMR ทำธุรกิจขายและให้เช่า EV bike พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มมาชาร์จ

โดยทาง AMR ตั้งเป้าขยายสถานีสับเปลี่ยนแบตไม่ต่ำกว่า 30 แห่งภายในสิ้นปี 65 เพื่อรองรับกับยอดขาย EV Bike ประมาณ 300 คัน ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป

"มั่นใจว่าความร่วมมือระหว่าง AMR และ AJA ในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดมิติใหม่ สำหรับการให้บริการการขายและให้เช่า EV Bike ของประเทศไทย ที่เริ่มตั้งแต่การขาย การให้บริการหลังการขาย การดูแลรักษา และการรับประกันหลังการขาย การสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการใช้ EV Bike แทนรถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมัน ช่วยประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายในยุคน้ำมันแพงได้อย่างลงตัว"

ด้านนายพิชัย ปัญจสังข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AJA กล่าวถึงความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีและเป็นเรื่องใหม่ในวงการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่มีการร่วมมือ ในการร่วมศึกษาและพัฒนาธุรกิจด้าน EV Bike โดยความร่วมมือในครั้งนี้ AJA มีหน้าที่ดูแลในการจัดหาและจัดส่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการดูแลรับประกันหลังการขายให้กับลูกค้า

"ด้วยประสบการณ์ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา AJA ได้นำเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้า สามล้อไฟฟ้า เข้ามาสู่ตลาดประเทศไทย และยังได้เป็นผู้นำตลาดรายแรกๆในกลุ่มยนตรกรรมดังกล่าว ตลอดจนพัฒนาให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยต่อยอดการพัฒนา AJ ENERGY Swap Station สถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ EV Bike แบบครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถเข้าถึง EV Bike ที่มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับราคาที่เหมาะสม โดยปัจจุบัน AJA มี EV Bike ให้เลือก 6 รุ่น ตั้งแต่ราคา 39,900-129,900 บาท"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ