KAMART ยกเลิกขาย CATHY DOLL NUDE MATTE หลังอย.พบสีห้ามใช้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2022 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.คาร์มาร์ท (KAMART) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบสีห้ามใช้ในเครื่องสำอาง ได้แก่ สาร CI 15585 ในผลิตภัณฑ์ลิปสติก CATHY DOLL NUDE MATTE LIPSTICK #10 TOUCH CORAL LOT KM53 วันผลิต 2021.01.11 วันหมดอายุ 2024.01.10 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564

ทางบริษัทฯ แจ้งว่า ในการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ดังกล่าว บริษัทฯ ได้มีมาตรฐานในการผลิตตามมาตรการสำคัญที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ถึงข้อกำหนด ข้อห้าม รายการวัตถุห้ามใช้ที่เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางในประเทศไทยอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ในส่วนประกอบไม่มีส่วนผสมของผงสี CI 15585 อยู่ในสูตรการผลิต โดยอ้างอิงเอกสารใบรับจดแจ้งเลขที่ 10-0-6300010101

อย่างไรก็ตาม การตรวจพบสี CI 15585 ในสูตรนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากการปนผสมมาจากหนึ่งในผงสีธรรมชาติที่รวมกันในสูตรและเมื่อบริษัทฯ ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทางบริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจจึงได้ดำเนินการส่งสินค้าดังกล่าวตรวจวิเคราะห์หาสารต้องห้ามกับหน่วยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศอีก 2 ครั้ง ดังนี้

1. ระดับ Local กับทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการทดสอบ คือ ตรวจพบ CI 15585(โดยวิธีตรวจวิเคราะห์ TLC และ HPLC แบบแสดงผล แต่ไม่แสดงปริมาณของสาร)

2.ระดับ Global กับทาง Intertek GM Testing Service Zhuhai Co., Ltd. ผลวิเคราะห์พบว่า ND = Not detected (Less than reporting limit 5.0 mg/kg) มีปริมาณน้อยกว่ามาตรฐานที่กำหนด และไม่ก่อให้เกิดอันตราย อ้างอิงผลทดสอบ Number:GZHH00417570

บริษัทฯ ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญและด้วยความเคารพอย่างสูงในข้อกำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวกับวัตถุห้ามใช้ในการผลิตเครื่องสำอางของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยานั้น บริษัทฯ จึงดำเนินการยกเลิกการขายสินค้าและเรียกคืนสินค้าดังกล่าวออกจากท้องตลาดตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 และมีการทำลายสินค้าคงเหลือในคลังสินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะปรับปรุงและเพิ่มมาตรการในการควบคุมการผลิตให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยจะเน้นย้ำและส่งข้อมูลรายการวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางให้แก่โรงงานผู้ผลิตรับทราบและปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมถึงจะดำเนินการส่งผลิตภัณฑ์ใน Lot การผลิตจริง ตรวจวิเคราะห์หาวัตถุห้ามใช้ก่อนจำหน่ายสินค้าสู่ท้องตลาด เพื่อคงความมั่นใจในคุณภาพและความไว้ใจของผู้บริโภคต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ