APCS ยันกระแสเงินไม่กระทบหลังบ.ย่อย ถูกผู้ว่าจ้างเรียกค่าเสียหาย 400 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 18, 2022 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเชีย พรีซิชั่น (APCS) เปิดเผยว่า ในปี 61 บริษัทย่อยได้เข้าทำสัญญาโครงการงานออกแบบ จัดหาระบบก่อสร้าง ติดตั้ง และทดสอบระบบในรูปแบบ Engineering Procurement and Construction (EPC) และงานบริการเดินระบบ สำหรับโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยเพื่อชุมชนกับบริษัทแห่งหนึ่ง โดยบริษัทย่อยได้ทำการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะมูลฝอยเพื่อชุมชนแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 63 ซึ่งบริษัทย่อยมีภาระผูกพันในการรับประกันผลงานกับคู่สัญญาเป็นเวลา 730 วัน และครบกำหนดการรับประกันในช่วงกลางปี 65

บริษัทย่อยจึงได้ทำหนังสือส่งมอบงาน และขอคืนหลักประกันจากคู่สัญญามูลค่ากว่า 200 ล้านบาท แต่คู่สัญญาปฏิเสธการคืนหลักประกันดังกล่าว เนื่องจากคู่สัญญาได้เรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดจากการรับประกันผลงานที่บริษัทย่อยได้ทำสัญญาไว้ ในระหว่างบริษัทย่อยตรวจสอบข้อเรียกร้องดังกล่าว คู่สัญญาได้ส่งหนังสือเรียกร้องค่าเสียหายราว 400 ล้านบาท ซึ่งบริษัทย่อยอยู่ระหว่างการเจรจาข้อเรียกร้องดังกล่าวกับผู้ว่าจ้าง ขณะเดียวกันบริษัทย่อยได้ดำเนินการเจรจาและเรียกร้องค่าเสียหายดังกล่าวจากผู้รับเหมาะช่วงเข่นกัน โดยเรื่องดงกล่าวอยู่ในระหว่างการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทย่อย เนื่องจากคู่สัญญาถือหลักประกันมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมถึงค่าบริการจัดการเดินระบบตั้งแต่ได้มีการส่งมอบโครงการจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งค่าบริหารจัดการตั้งแต่ส่งมอบงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวจนถึงปัจจุบัน บริษัทย่อยยังไม่ได้รับค่าบริการมูลค่ากว่า 239 ล้านยบาท (ก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งรายได้ค่าบริการจัดการเดินระบบดังกล่าว ได้มีการรับรู้รายได้ตามรอบการดำเนินงานปกติ เพียงแต่บริษัทย่อยไม่วสามารถพิจารณาถึงความถูกต้องและความเหมาะสมในการตั้งสำรองความเสียหายจากข้อเรียกร้องดงกล่าวของคู่สัญญา


แท็ก engineer   (APCS)   เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ