PTMA หาทางรอดธุรกิจปุ๋ยตกต่ำ ใส่เงิน 227 ลบ.ขยายคลังสินค้า-โลจิสติกส์เวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 9, 2022 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีเอ็ม โทรีเซน เอเชียโฮลดิ้งส์ (PTMA) ขยายธุรกิจบริการคลังสินค้าและโลจิสติกส์ในประเทศเวียดนาม โดยลงทุนผ่าน บริษัท บาคองโค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PTMA ถือหุ้นทั้ง 100% ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเคมีเพื่อการเกษตรและธุรกิจให้บริการพื้นที่โรงงานเพื่อเก็บสินค้าในประเทศเวียดนาม

บาคองโค เข้าซื้อทรัพย์สิน ประกอบด้วย คลังสินค้าและที่ดินจาก Yara Vietnam Co., Ltd. โดยโอนทรัพย์สินแล้วเมื่อวันที่ 24 พ.ย.65 และได้เข้าดำเนินธุรกิจต่อจาก Yara ทันที นอกจากนี้ บาคองโคยังมีสัญญาให้บริการคลังสินค้า บรรจุหีบห่อ และบริการด้านโลจิสติกส์ต่างๆ ที่จำเป็นแก่ Yara Vietnam Co., Ltd. เป็นเวลา 5 ปี

นอกจากนั้น บาคองโค ยังสร้างอาคารคลังสินค้าขนาด 10,000 ตารางเมตร บนที่ดินดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/66 ซึ่งจะทำให้บาคองโคมีพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มขึ้นอีก 20,000 ตารางเมตรเป็นประมาณ 85,000 ตารางเมตร ซึ่งการเข้าซื้อสินทรัพย์และการก่อสร้างคลังสินค้าเพิ่มเติมคิดเป็นมูลค่าประมาณ 227.5 ล้านบาท

เมื่อสร้างคลังสินค้าแล้วเสร็จ บาคองโค มีแผนจะติดตั้งแผงโซล่าร์บนหลังคาของอาคารเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดให้กับโรงงานผลิตปุ๋ยของบาคองโคที่ตั้งอยู่ห่างกันประมาณ 100 เมตรเพื่อสนับสนุนการผลิตปุ๋ยเคมีที่มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างสูงในกระบวนการผลิต

PTMA ระบุว่าการลงทุนดังกล่าวเป็นไปเพื่อขยายโอกาสการดำเนินธุรกิจในช่วงที่อุตสาหกรรมปุ๋ยอยู่ในภาวะตกต่ำ ซึ่งธุรกิจปุ๋ยเคมีเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ ดังนั้น การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทที่จะขยายธุรกิจด้านบริการคลังสินค้า และโลจิสติกส์ ซึ่งจะช่วยสร้างความหลากหลายทางธุรกิจ และส่งผลให้เกิดเสถียรภาพต่อผลประกอบการของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ