AQ ทุ่ม 350 ลบ.เข้าเทคโอเวอร์ธุรกิจสินเชื่อและแฟคทอริ่ง-บริหารสินทรัพย์จาก B

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 26, 2023 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอคิว เอสเตท (AQ) เข้าเทคโอเวอร์ธุรกิจสินเชื่อและแฟคทอริ่ง ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ รวมถึงธุรกิจให้เช่ายานยนต์ จาก บมจ.บี จิสติกส์ (B) ด้วยมูลค่าเงินลงทุนราว 315 ล้านบาท โดยให้ บริษัท อัลลาย เทคโนโลยี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าซื้อหุ้น 100% ของ บริษัท บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด (Beyond) จำนวน 1,830,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 172.131 บาท โดยมีกำหนดชำระเงินภายในดือน ก.ย.66

การซื้อกิจการดังกล่าวรวมถึงหุ้นของ บริษัท โซลูชั่นส์มอเตอร์ จำกัด จำนวน 640,000 หุ้น (คิดเป็นจำนวน 100% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด) และ หุ้นสามัญของบริษัท บริหารสินทรัพย์ บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด จำนวน 250,000 หุ้น (คิดเป็นจำนวน 100% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้ว ทั้งหมด) ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ Beyond

อัลลายฯ จะชำระค่าหุ้นสามัญดังกล่าวเป็นเช็คสั่งจ่ายล่วงหน้าในนาม B และให้บริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือนำที่ดินเปล่า โฉนดที่ดินในตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เนื้อที่ดินรวม 28 ไร่ 3 งาน 16.4 ตารางวา มูลค่า 320 ล้านบาท มาจดจำนองเป็นหลักประกันในการชำระเงินค่าหุ้นทำรายการดังกล่าว ภายใต้เงื่อนไขและข้อตกลงของสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาจำนองที่ดินและสัญญาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

การเข้าทำรายการดังกล่าวนั้น มีผลทำให้ บริษัท บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด และบริษัทย่อย ซึ่งได้แก่ บริษัท โซลูชั่นส์ มอเตอร์ จำกัด และ บริษัท บริหารสินทรัพย์ บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด สิ้นสภาพเป็นบริษัทย่อยของ B

B ชี้แจงว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าการเข้าทำรายการในครั้งนี้ บริษัทจะได้รับเงินทุนสำหรับมุ่งดำเนินธุรกิจปัจจุบันในด้านการขนส่ง การบริหารจัดการแหล่งน้ำ และการลงทุนในกิจการพลังงาน โดยจะมีการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ทางธุรกิจเพื่อให้บริษัทเป็นผู้นำด้าน Green Logistics และ Green Energy and Utilities และธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นทิศทางหลักของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ