JASIF จัดประชุมผู้ถือหน่วย 23 ส.ค.โหวตรับไม่รับแก้ไขสัญญาตามคำขอ JAS-TTTBB

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 18, 2023 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.บัวหลวง (BBLAM) ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) แจ้งว่า ตามที่ BBLAM เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 มีคำขอของบมจ. จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ในฐานะผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนจำนวนร้อยละ 19 ของหน่วยลงทุนทั้งหมด ให้มีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 เพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และ ธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่มีผลกับบมจ. ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB)และเพื่อให้ TTTBB สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้เพื่อจะได้มีกระแสเงินสดที่เพียงพอในการบริหารสภาพคล่องของ TTTBB และสามารถที่จะชำระเงินค่าเช่าให้แก่กองทุนต่อไปนั้น

บริษัทจัดการได้เข้าหารือกับ JAS TTTBB และบริษัท ทริปเปิลทีอินเทอร์เน็ต จำกัด (TTTI) และได้พิจารณา ข้อเสนอในการขอผ่อนผันเพื่อหยุดพักการชำระค่าเช่าและการผิดนัดชำระค่าเช่าตามสัญญาประกันรายได้ค่าเช่า ตลอดจนการ ยกเลิกและแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว

ในการนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อ 12.1.6 ของหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ซึ่งกำหนดให้บริษัทจัดการต้องจัดให้มีการประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนเมื่อได้รับหนังสือร้องขอจากผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งถือหน่วยลงทุนรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกองทุนรวม บริษัทจัดการเห็นควรให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 เพื่อพิจารณาอนุมัติเรื่องต่าง ๆ ตามที่ JAS ร้องขอ

บริษัทจัดการเห็นควรให้มีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 เวลา 14.00 น. ณ ห้อง Le Concord Ballroom ชั้น 2 โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพ และกำหนดให้วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีสิทธิในการเข้าประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่1/2566(Record Date)

โดยวาระที่ 1 พิจารณาผ่อนผันการหยุดพักการชำระค่าเช่าและการผิดนัดชำระค่าเช่า ตลอดจนการยกเลิกและแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เสนอ: เสนอให้พิจารณา

(1) ผ่อนผันการผิดนัดชำระค่าเช่าภายใต้สัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า (Amended and Restated Rental Assurance Agreement) นับจากงวดเดือน กรกฎาคม 2566 (ซึ่งจะครบกำหนดชำระในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566) จนถึงวันที่ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนมีมติอนุมัติการผ่อนผันดังกล่าว โดยกำหนดให้ TTTBB ชำระค่าเช่าค้างชำระและดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีคำนวณจนถึงวันที่ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนมีมติอนุมัติการผ่อนผันดังกล่าว โดยแบ่งชำระเป็น 6 งวด งวดละเท่า ๆ กัน โดยจะเริ่มชำระตั้งแต่งวดเดือนมกราคม 2567 เป็นต้นไปจนถึงงวดเดือนมิถุนายน 2567 โดยจะชำระในวันครบกำหนดชำระค่าเช่าตามสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่าหลัก

(2) ยกเลิก (ก) สัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า (Amended and Restated Rental Assurance Agreement) และ (ข) สัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาให้บริการจัดหาผู้เช่าทรัพย์สิน (Amended and Restated Marketing Services Agreement) ทั้งนี้ ให้มีผลเป็นการยกเลิก และ ระงับการชำระเงินตามสัญญาทั้งสองดังกล่าวตั้งแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนมีมติอนุมัติเป็นต้นไป และแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมตามที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน

(3) พิจารณาแก้ไขสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่าหลัก (Amended and Restated Main Lease Agreement) โดยมีรายละเอียดที่สำคัญ คือ การขยายอายุของสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่าหลักจากเดิมสิ้นสุดวันที่ 29 มกราคม 2575 ไปเป็นวันที่ 31 ธันวาคม 2581 และกำหนดอัตราค่าเช่าตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2575 จนถึง 31 ธันวาคม 2575 จะเท่ากับ 402.37 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน ทั้งนี้ อัตราค่าเช่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2576 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2581 จะมีการปรับขึ้นอัตราค่าเช่าดังกล่าวข้างต้น ทุกวันที่ 1 มกราคม ของทุกปีตามอัตราการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ล่าสุดที่ ประกาศโดยกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ ไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี แต่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0 ต่อปี

ทั้งนี้ การแก้ไขสัญญาครั้งนี้ไม่เป็นการตัดสิทธิของกองทุนรวมที่จะใช้สิทธิในการต่ออายุสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่าหลักไปอีก 10 ปี หลังจากวันที่ 29 มกราคม 2575 หากรายได้จากอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ในส่วนของค่าบริการ FTTX และ xDSL ของ TTTBB ในปี 2573 ตามงบการเงินรวม ไม่น้อยกว่า 40,000,000,000 บาทตามข้อตกลงเดิมของสัญญาดังกล่าว อย่างไรก็ดี หากกองทุนใช้สิทธิต่ออายุดังกล่าวและได้เข้าทำสัญญาเช่าฉบับใหม่กับ TTTBB แล้ว ให้ถือว่าข้อตกลงตามหนังสือของ JAS ในเรื่องการต่ออายุที่ระบุในวาระที่ 1 ข้างต้น สิ้นสุดลง) รวมถึงการแก้ไขสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาบริหารดูแลและบำรุงรักษาทรัพย์สิน และสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาโอนสิทธิตามสัญญาให้บริการโครงข่าย และแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมตามที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน

นอกจากนั้น ตามที่กองทุนรวมได้เข้าทำสัญญาสินเชื่อกับธนาคารกรุงเทพ (BBL) ฉบับลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562เพื่อนำเงินกู้มาซื้อทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเพิ่มเติมในปี 2562 นั้น สัญญาสินเชื่อได้กำหนดห้ามไม่ให้กองทุนรวมแก้ไขแปลงหนี้ หรือยกเลิกสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงกำหนดให้การยกเลิกสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน หรือการผิดนัดของ TTTBB ภายใต้สัญญาเช่าหลักและสัญญาประกันรายได้ค่าเช่า เป็นเหตุผิดนัดตามสัญญาสินเชื่อ

ดังนั้น กองทุนรวมจึงจำเป็นต้องได้รับการผ่อนผันจากธนาคารกรุงเทพก่อนจึงจะสามารถดำเนินการใด ๆ ตามที่ JAS ร้องขอได้โดยบริษัทจัดการอยู่ในระหว่างประสานงานกับธนาคารกรุงเทพควบคู่ไปกับการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ