AGE ควัก 320.80 ลบ.ซื้อหุ้น QTC 23.45% จากกลุ่ม "อภิชาติ สระมูล" ขึ้นถือหุ้นอันดับ 1

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 31, 2023 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้น บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) จำนวน 80,000,000 หุ้น คิดเป็น 23.45% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้วของ QTC คิดเป็นมูลค่าลงทุนราว 320.80 ล้านบาท โดยจะซื้อจากนายอภิชาติ สระมูล , MR. LITSAMY LATSAVONG และ MR.Phoukhaokham Pravoraxay

บริษัทคาดหวังว่าการเข้าลงทุนใน QTC จะช่วยเร่งการเพิ่มความยั่งยืนของพอร์ตการลงทุนของบริษัทในระยะยาว ซึ่งมุ่งเน้นการลงทุนใน 3 ธุรกิจหลัก เช่น Smart logistic, พลังงานทดแทน และการลงทุนอื่นๆ โดย QTC ประกอบธุรกิจหลักในอุตสาหกรรมไฟฟ้าซึ่งมีการเติบโตในระดับที่สูง ซึ่งได้ประโยชน์โดยตรงจากนโยบายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปัจจุบัน QTC มีธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจ คือ 1. หม้อแปลงไฟฟ้า 2. การลงทุนในบริษัท คิว โซลาร์ 1 จ กัด ซึ่งเป็นธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ขนาด 8.6 MW และ 3. ธุรกิจขายแผงโซลาร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร AGE กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้น QTC เป็นการเข้าลงทุนทางกลยุทธ์ระยะยาว และเป็นการเร่งการเดินทางสู่ความยั่งยืนของกลุ่มบริษัทฯ อย่างก้าวกระโดด ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเริ่มต้นพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างกลุ่มตันธนสิน และกลุ่มบริษัทฯ ทั้งในส่วนของผู้ก่อตั้งและผู้บริหารมืออาชีพ ในสัดส่วนการถือหุ้นที่ใกล้เคียงกันของทั้งสองกลุ่มที่ประมาณ 25%

บริษัทเข้าซื้อหุ้น QTC เนื่องจากเล็งเห็นว่า QTC เป็นบริษัทที่มีระบบการบริหารการจัดการ และธรรมาภิบาลที่ดี ซึ่งเกิดจากการกลั่นกรองประสบการณ์มากกว่า 40 ปีของนายพูนพิพัฒน์ ตันธนสิน ซึ่ง AGE ไม่มีนโยบายในการเข้าบริหารกิจการโดยตรงใน QTC แต่ในขณะเดียวกันจะส่งตัวแทนเข้าไปรับฟัง และร่วมกำหนดกลยุทธ์เพื่อหาโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืนของทั้งสององค์กร โดยเฉพาะการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าซึ่งตลาดมีการเติบโตแตกต่างจากตลาดพลังงานความร้อนที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่

ทั้งนี้ บริษัทจะใช้แหล่งเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการสำหรับการดำเนินการนี้ ทั้งนี้ การใช้เงินลงทุนดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ และความสามารถในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ