BANPU ผนึก BPP จัดงบ 14-24 ล้านเหรียญฯ ลงทุนธุรกิจดักจับคาร์บอน Cotton Cove ในสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 28, 2023 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) เปิดเผยว่า บริษัท Banpu Power US Corporation (BPPUS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BPP ได้เข้าร่วมทุนกับบริษัท BKV dCarbon Ventures, LLC (BKV dCarbon) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บ้านปู (BANPU) เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 เพื่อดำเนินธุรกิจดักจับ ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน (CCUS) ภายใต้ชื่อโครงการ Cotton Cove ที่แหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett) รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ชื่อ บริษัท BKV-BPP Cotton Cove LLC (Cotton Cove LLC) โดยมี BPPUS ถือ 49% และ BKV dCarbon ถือ 51%

โครงการ Cotton Cove เป็นโครงการที่ริเริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2565 โดย BKV dCarbonซึ่งโครงการนี้ใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์กลางน้ำของกลุ่มบ้านปูในการ แยก ก จัด และกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการผลิตก๊าซธรรมชาติในแหล่ง Barnett ของกลุ่มบ้านปู BKV dCarbon คาดว่าโครงการ Cotton Cove จะมีอัตราการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยประมาณ 45,000 เมตริกตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีในระยะเริ่มแรก โดยมูลค่าเงินลงทุนในโครงการทั้งหมดคาดว่าจะอยู่ประมาณ 14 ถึง 24 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคิดเป็นเงินลงทุนตามสัดส่วนการลงทุนของ BPP อยู่ในวงเงินมูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐโดยจะสามารถเริ่มดำเนินการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ภายในไตรมาส 4/67

การเข้าร่วมทุนในโครงการ Cotton Cove ของ BPP ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของบริษัทฯ ในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ CCUS ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถที่จะนำประสบการณ์นี้ไปพัฒนาต่อยอดกับธุรกิจโรงไฟฟ้าของบริษัทฯ ในอนาคตสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจตามหลัก ESG และแผนกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบริษัทฯ ช่วยเปลี่ยนผ่านทางธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง ตอกย้ำจุดยืนการเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าคุณภาพเพื่อโลกที่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ