ADVANC ควัก 1.5 หมื่นลบ.รับโอนไลเซ่นส์คลื่น 700 MHz จาก NT เพิ่มประสิทธิภาพบริการ 5G

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 12, 2023 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ทำข้อตกลงรับโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz จาก บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ในย่านความถี่ 738-743 MHz คู่กับ 793-798 MHz (แถบความกว้าง 2x5 MHz) สิ้นสุดใบอนุญาตวันที่ 31 มีนาคม 2579

การรับโอนคลื่นดังกล่าวได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว และคลื่นความถี่ย่านดังกล่าวมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 14,866 ล้านบาท โดย AWN จะชำระค่าตอบแทนการโอนคลื่นความถี่ให้แก่ NTและค่าคลื่นความถี่งวดรายปีที่เหลือให้แก่ กสทช. สำหรับการได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว AWN จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลาตามที่ กสทช. ก หนด

คลื่นความถี่700 MHz ถือเป็นคลื่นความถี่มาตรฐานของเทคโนโลยี 5G ในย่านความถี่ต่ำที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความครอบคลุม โดยเมื่อนับรวมคลื่นความถี่ที่เคยได้รับจัดสรรจำนวน 2x15 MHz ทำให้ปัจจุบัน AWN มีคลื่นความถี่ 700 MHz รวมทั้งหมด 2x20 MHzซึ่งจะช่วยให้ AWN สามารถขยายบริการ 5G ครอบคลุมไปยังพื้นที่ห่างไกลในต่างจังหวัดและพื้นที่ในเมืองโดยเฉพาะอาคารสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสนับสนุนการขยายความจุโครงข่ายเพื่อรองรับความต้องการใช้ 5G ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับยกระดับคุณภาพบริการขยายโครงข่ายรองรับการเติบโตของลูกค้า

จากนั้น AWN ได้ลงนามในสัญญากับ NT สำหรับการให้เช่าใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายแก่ NT เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G บนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ที่ NT มีใบอนุญาตถือครอง รวมถึงการให้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมภายในประเทศ (Roaming) แก่ NT

ประกอบด้วยสัญญา 2 ฉบับ รายละเอียดดังนี้

1) สัญญาเช่าใช้บริการอุปกรณโครงข่ายบนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz คู่สัญญา AWN กับ NT ลักษณะสำคัญและเงื่อนไข AWN จัดทำโครงข่ายบนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ให้ NT เช่าใช้สำหรับให้บริการบนคลื่นความถี่ดังกล่าว จำนวน 13,500 สถานีทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 2 ปีนับจากวันลงนามสัญญา ระยะเวลาของสัญญา ตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญา จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2579(วันที่สิ้นสุดใบอนุญาตให้ใช้คลื่น 700 MHz ของ NT)

ผลประโยชน์ตอบแทน

  • AWN ได้รับค่าเช่าใช้อุปกรณ์จาก NT ตามที่กำหนดไว้ในสัญญา
  • ในระหว่างการสร้างโครงข่ายหรือยังสร้างโครงข่ายไม่ครบถ้วน AWN จะให้บริการ Roaming ภายในประเทศให้แก่ NT โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายตามปริมาณการใช้งานที่กำหนดไว้ (Quota) ส่วนที่เกินหรือภายหลังสร้างโครงข่ายครบถ้วน อัตราค่าบริการ Roaming เป็นไปตามอัตราที่กำหนดไว้ในสัญญา (2)

(2) สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศ (Roaming Agreement) คู่สัญญา AWN กับ NT ลักษณะสำคัญและเงื่อนไข สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศระหว่าง AWN และ NT เพื่อรองรับการใช้งานของผู้ใช้บริการ NT บนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ระยะเวลาของสัญญา ตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญาจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2579 (วันที่สิ้นสุดใบอนุญาตให้ใช้คลื่น 700 MHz ของ NT) ผลประโยชน์ตอบแทน AWN ได้รับค่าบริการ Roaming จาก NT ตามอัตราที่กำหนดไว้ในสัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ