อนุญาโตตุลาการชี้ขาดให้ TRUE จ่าย 7 พันลบ. พร้อมเบี้ยปรับให้ NT

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 31, 2023 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) (เดิม บมจ. กสท โทรคมนาคม) ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการเรียกร้องให้ TRUE (เดิม บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)) ชำระผลประโยชน์ตอบแทนส่วนเพิ่มสำหรับรายได้ค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (IC) สำหรับปีดำเนินการที่ 21-27 เป็นจำนวนประมาณ 15,879 ล้านบาท พร้อมทั้งเบี้ยปรับ โดยบริษัทฯ ได้ยื่นคำคัดค้านต่ออนุญาโตตุลาการ

คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดให้บริษัทฯ ชำระผลประโยชน์ตอบแทนส่วนเพิ่มจากรายได้ค่า IC (ส่วนต่างของผลประโยชน์ตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม หรือ Net IC) พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่มและเบี้ยปรับ เป็นจำนวนเงิน 7,066.96 ล้านบาท และเบี้ยปรับในอัตราร้อยละ 15 ต่อปี จากเงินจำนวน 4,136.87 ล้านบาท (Net IC ไม่รวมเบี้ยปรับและภาษีมูลค่าเพิ่ม) นับถัดจากวันยื่นคำเสนอข้อพิพาท (22 ตุลาคม 2562) จนกว่าจะชำระเสร็จให้แก่เอ็นที

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวยังไม่ถึงที่สุด ซึ่งบริษัทฯ ได้พิจารณาแล้วไม่เห็นพ้องกับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการและ บริษัทฯจะยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่อศาลปกครองกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ