SCC เผยธุรกิจกระเบื้องในอินโดฯ ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐเพิ่มเติมขอยกเลิกข้อเรียกร้องหนี้ 3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 20, 2023 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า ตามที่ตามที่เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 และ 4 กันยายน 2566 บริษัทได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทย่อยในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย (Indonesia Stock Exchange หรือ IDX) ที่ทำธุรกิจกระเบื้องเซรามิกของ SCC ชื่อ PT Keramika Indonesia Assosiasi Tbk (KIA) ได้ถูก Bank of Indonesia Liquidity Assistance Task Force (Satuan Tugas Dana Bantuan Likuiditas BankIndonesia หรือ Satgas BLBI) ระงับการเข้าระบบจดแจ้งทางทะเบียนกับ Ministry of Law and Human Rights (MOLHR) ของ KIA และบริษัทย่อย เนื่องจาก Satgas BLBI อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้ถือหุ้นรายย่อย ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับ SCC

และต่อมา KIA จึงได้ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐของอินโดนีเซียต่อศาลปกครองชั้นต้นเพื่อให้ยกเลิกคำสั่งข้างต้น โดยปัจจุบัน KIA อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลในประเด็นคำฟ้องตามคำแนะนำของศาลและจะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายในประเทศอินโดนีเซียต่อไปนั้น

SCC ขอแจ้งให้ทราบว่า KIA ได้แจ้งข่าวต่อ IDX ว่า KIA ได้ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐของอินโดนีเซียเพิ่มเติมต่อศาลปกครองชั้นต้นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 เพื่อให้ยกเลิกข้อเรียกร้องหนี้เงินต่อ KIA และบริษัทย่อยมีมูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านบาท ตามที่หน่วยงานรัฐของอินโดนีเซียอ้าง

ปัจจุบัน KIA และบริษัทย่อย ยังคงดำเนินงานตามปกติโดยงบการเงินรวม สำหรับงวด 9 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 มียอดขายประมาณ 929 ล้านบาท และการรายงานข้อเท็จจริงตามหนังสือนี้ไม่มีผลกระทบต่อ SCC อย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ