SPALI ร่วมทุน Stockland ตั้งกิจการร่วมค้า ซื้อ 12 โครงการในออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 18, 2023 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ศุภาลัย (SPALI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 12/2566 เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ได้ มีมติอนุมัติในหลักการให้ Supalai Australia Holdings Pty Ltd (บริษัทย่อย) เข้าร่วมลงทุนกับ Stockland Communities Partnership HoldCo Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Stockland Corporation Ltd ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย โดยจัดตั้งเป็นกิจการร่วมค้าใหม่คือ "SSRCP HoldCo Pty Ltd"

โดยในวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ได้มีการลงนามในสัญญากิจการร่วมค้าเพื่อลงทุนในโครงการในประเทศออสเตรเลีย มูลค่ารวม 1,063 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ราว 25,300 ล้านบาท) Supalai Australia Holdings Pty Ltd ได้ลงทุนในสัดส่วน 49.9% ซึ่งเป็นเงินลงทุนกว่า 530 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ราว 12,600 ล้านบาท) เพื่อซื้อโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวน 12 โครงการจาก Lendlease Corporation Limited ใน 4 รัฐ 5 เมืองสำคัญ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเมืองที่ ศุภาลัย ไม่เคยขยายตลาดมาก่อน คือ ซิดนีย์ (Sydney) และวูลลองกอง (Wollongong) ในรัฐนิว เซาท์ เวลล์ (New South Wales) โดยคิดเป็นมูลค่าทั้ง 12 โครงการในสัดส่วนของศุภาลัย 5,785 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือกว่า 137,700 ล้านบาท

บริษัทฯได้ขยายการลงทุนในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไปยังประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2557 การร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการขยายตลาดในออสเตรเลีย อันเป็นผลมาจากการลงทุนไปแล้ว 12 โครงการใน 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีผลเป็นที่น่าพอใจ และเป็นการเพิ่มศักยภาพการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว เพราะตลาดในออสเตรเลียลูกค้ามีกำลังซื้อสูง ประกอบกับเศรษฐกิจมีความมั่นคงดี

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร SPALI กล่าวว่า โครงการที่บริษัทฯ เข้าไปร่วมลงทุนทั้งหมดเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินกิจการอยู่แล้ว ทำให้หลังจากโอนกรรมสิทธิ์จาก Lendlease Corporation Limited ทุกโครงการก็จะสามารถทำรายได้เข้าสู่กิจการค้าร่วมใหม่ของบริษัทฯ ได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ