SSS ปิดดีล 350 ลบ.แบ็คดอร์ "อีสเทิร์น กรีน" ชื่อใหม่เป็น WELL พลิกธุรกิจผลิต RDF หวังกลับเข้าเทรด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2024 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ สิทธิ โซลูชั่น (SSS) แจ้งมติที่ประชุมกรรมการบริษัทฯ อนุมัติเข้าลงทุนซื้อกิจการบริษัท อีสเทิร์น กรีน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (EGD) โดยจะเข้าทำรายการรับโอนหุ้น EGD จำนวน 1,000,000 หุ้น คิดเป็นทั้ง 100% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด มูลค่ารวม 350 ล้านบาท จากบริษัท อีสเทิร์น กรีน โฮลดิ้งส์ จำกัด (EGH)

โดยบริษัทจะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 486,109,997 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.70 บาท หรือคิดเป็น 64.21% ของทุนชำระแล้วภายหลังการเพิ่มทุนให้แก่ EGH ในราคาหุ้นละ 0.72 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 350 บาท เพื่อชำระเป็นค่าตอบแทนในการเข้าทำรายการลงทุนในหุ้นสามัญของ EGD

อย่างไรก็ตาม EGH ได้ขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ก่อนการเข้าทำรายการเนื่องด้วยกรณีมีเหตุจำเป็นและสมควรจากการได้มาซึ่งหุ้นของบริษัทฯ เป็นการชั่วคราวแล้ว และ ได้รับการผ่อนผันเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567

เมื่อทำรายการแล้ว บริษัทจะเปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.เวล แมเนจเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น (WELL)

การเข้าทำธุรกรรมการรับโอนกิจการทั้งหมดและการจัดสรรหุ้นเพื่อตอบแทนการรับโอนกิจการทั้งหมดเป็นการทำรายการที่ทำกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกันน เนื่องจาก EGH มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้แก่ นายสุสิชณ์ทักษ์ อัจฉริยะสมบัติเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายเดียวกันกับบริษัทฯ และเป็นญาติสนิทของกรรมการของบริษัทฯที่ถือหุ้นใน EGH 24.845 ของทุนจดทะเบียนและเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทฯ 14.23%

สำหรับ EGD ประกอบธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel หรือ RDF) ซึ่งจะใช้เป็นพลังงานทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมทั้งธุรกิจรับซื้อ-ขายเชื้อเพลิงขยะ และเก็บรวมของเสียที่ไม่เป็นอันตราย มีทุนจดทะเบียน 100,000,000 บาท แบ่งออกเป็น หุ้นสามัญ 1,000,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท

ธุรกิจหลักประกอบด้วย

  • ธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel หรือ RDF3) EGD ประกอบธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงขยะประเภทที่ 3 (Fluff RDF) ซึ่งสามารถใช้เป็นพลังงานทดแทน เชื้อเพลิงฟอสซิล กระบวนการผลิตโดยสรุป: นำเชื้อเพลิงขยะ RDF2 (Coarse RDF) ซึ่งเป็นขยะมูลฝอยที่ผ่านการบดหรือตัดอย่างหยาบๆ มาผ่านกรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม จนกว่าเป็น RDF3(Fluff RDF) ซึ่งเป็นขยะมูลฝอยที่ผ่านการคัดแยกขยะส่วนที่เผาไหม้ไม่ได้ออกไป จากนั้น ผ่านกระบวนการลดหรือตัดจนมีขนาดเล็กกว่า 2 นิ้ว และนำไปขายให้แก่ลูกค้ากลุ่มลูกค้าหลัก: โรงงานปูนซีเมนต์ อาทิ บริษัท เอสซีไอ อีโค่ เซอร์วิสเซส จำกัด (บริษัทในกลุ่มปูนซีเมนต์ไทย) และ บมจ. ปูนซีเมนต์เอเชีย รวมทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ
  • ธุรกิจรับซื้อ-ขายเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel หรือ RDF2) ประกอบธุรกิจการรับซื้อ Refuse Derived Fuel หรือ RDF ประเภทที่ 2 (Coarse RDF) ซึ่งเป็นขยะมูลฝอยที่ผ่านการบดหรือตัดอย่างหยาบๆ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อนำมาใช้ในธุรกิจผลิต RDF
ของ EGD รวมทั้งขายให้แก่บริษัทผู้ประกอบกิจการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะตามจำนวนที่บริษัทผู้ซื้อกำหนด กลุ่มลูกค้าหลัก: บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) และโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

บริษัทฯ จะได้รับประโยชน์ในการเข้าทำรายการ ดังนี้

1) บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯจะได้รับประโยชน์ในการเข้าทำรายการ โดยในการได้มาซึ่งหุ้นสามัญ EGD ภายใต้กระบวนการโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer หรือ EBT) ทำให้บริษัทสามารถดำเนินการให้เหตุเพิกถอนหมดไปหรือมีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ หลังจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีคำสั่งให้หุ้น SSS หยุดทำการซื้อขาย (SP) เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 เนื่องจากเข้าข่ายอาจถูกเพิก

กำหนดระยะเวลาฟื้นฟูกิจการแบ่งเป็น 2 ช่วง (Resume Stage) ได้แก่ การเข้าทำรายการลงทุนใน EGD ซึ่งผู้บริหารของ EGD มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel หรือ RDF) ซึ่งจะใช้เป็นพลังงานทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลรวมทั้งธุรกิจรับซื้อ-ขายเชื้อเพลิงขยะ และเก็บรวมของเสียที่ไม่เป็นอันตรายที่จะเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจของบริษัทฯ ไปสู่ธุรกิจการผลิตเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel หรือ RDF) ซึ่งจะใช้เป็นพลังงานทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลให้มีการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว

ณ ปัจจุบัน EGD มีศักยภาพในการผลิตอยู่ที่ 250 ตัน/วัน และมีแหล่งวัตถุดิบป้อนเข้าสู่โรงงานครอบคลุมกำลังการผลิตในปัจจุบัน และเมื่อพิจารณาจากความต้องการใช้ RDF2 และ RDF3 ที่เพิ่มขึ้นของตลาดผู้ใช้เชื้อเพลิงจากขยะ และเชื้อเพลิงทดแทน รวมทั้งนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม อาทิเช่น Carbon Neutral และ Net Zero จะเห็นได้ว่ากิจการของ EGD มีศักยภาพที่จะเติบโตในธุรกิจนี้ การเข้าทำรายการ ดังกล่าวจะเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจของบริษัทฯ ไปสู่ธุรกิจการผลิตเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel หรือ RDF) ซึ่งจะใช้เป็นพลังงานทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล และธุรกิจ RDF ดังกล่าวอยู่ในกระแสการลงทุนและการใช้งานพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือกที่กำลังได้รับความสนใจทั่วโลกและมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างมั่นคงในอนาคต


แท็ก รับโอน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ