APEX ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูฯต่อศาลล้มละลายหลังขาดสภาพคล่องหนักเบี้ยวหนี้หุ้นกู้ 765 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 22, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ (APEX) แจ้งมติประชุมคณะกรรมการบริษัทฯให้บริษัทฯ ในฐานะลูกหนี้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและให้เสนอผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลางภายใต้พระราชบัญญัติล้มละลาย ซึ่งในวันที่ 19 ม.ค.67 บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของแล้ว สรุปการดำเนินการดังนี้

1. บริษัทฯ ในฐานะลูกหนี้ เป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง

2. บริษัทฯ ในฐานะผู้ร้องขอพื้นฟูกิจการ ขอเสนอให้ศาลแต่งตั้งบริษัทเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ เพื่อให้มีอำนาจและหน้าที่ในการบริหารจัดการกิจการและทรัพย์สินของบริษัทฯ ต่อ

3. การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ในครั้งนี้เป็นผลดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องหรือต่อบริษัทฯ เองในแก้ไขปัญหาด้านสภาพคล่องของบริษัทฯ และจะสามารถประสบความสำเร็จบรรลุวัตถุประสงค์ของแผนฟื้นฟูธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพตามขั้นตอนหรือกระบวนการต่างๆ โดยมีกฎหมายรองรับและให้ความคุ้มครองแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างเป้นธรรม อีกทั้งบริษัทฯ ยังสามารถประกอบธุรกิจหรือดำเนินกิจการได้อย่างปกติต่อไปได้ในระหว่างหลวงเวลาซึ่งอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการและสามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการฟื้นฟูธุรกิจหรือองค์กร เพื่อที่จะปรับปรุงให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ APEX ประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 67 และเมื่อเดือน พ.ย. 66 ผิดนัดชำระหนี้ (Default Payment) หุ้นกู้ 1 ชุด มูลค่าหนี้รวม 765 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้เมื่อวันที่ 5 ม.ค.66 เพิ่งมีมติอนุมัติหลักการกำหนดราคาเสนอขายหลักประกันที่ใช้จำนองกับหุ้นกู้ในราคาไม่ต่ำกว่ามูลหนี้รวมกับดอกเบี้ยค้างชำระ ดอกเบี้ยผิดนัดในอัตรา 10.25% ของต้นเงิน 765 ล้านบาท นับถัดจากวันฟ้องในวันที่ 25 ส.ค.65

ขณะที่ นางณิชาภา ลิ่วศิริ ผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ขายหุ้นทั้งหมด 23.0439% ให้แก่ นายปุนภพ ปุณณกิติเกษม ซึ่งเข้ามาถือหุ้นใหญ่ร่วมกับกลุ่มของนายพงพันธ์ สัมภวคุปต์ ที่ถือหุ้นรวมกัน 19.829%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ