ตลท.สั่ง NUSA แจงเพิ่มภายใน 25 ม.ค.คดีฟ้องขอโมฆะ Share Swap หุ้น WEH แต่ไม่คืนเงินปันผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 22, 2024 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จี้ถามข้อมูลเพิ่มเติม NUSA หลังป่วนหนักผู้ถือหุ้นตีกันนัวจากปมหุ้นเจ้าปัญหาในตำนาน บมจ.วินด์ เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH) โดยนายวิษณุ เทพเจริญ รักษาการประกาศเจ้าหน้าที่บริหาร NUSA ยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งขอให้เพิกถอนสัญญาที่ NUSA เป็นผู้ถือหุ้นของ WEH และผู้ถือหุ้นของ WEH เป็นผู้ถือหุ้นของ NUSA (Share Swap) ซึ่งหากศาลฯ มีคำพิพากษาตามคำขอ NUSA คาดว่าจะส่งผลให้บริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (TNH) ของกลุ่มนายประเดช กิตติอิสรานนท์ ไม่มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นของ NUSA ตั้งแต่ต้น (10.13% ของทุนชำระแล้ว) เนื่องจากไม่มีกรรมสิทธิ์ในหุ้น WEH และ NUSA ต้องปรับปรุงงบการเงินในส่วนของเงินลงทุนใน WEH (21% ของสินทรัพย์รวม และ33% ของส่วนผู้ถือหุ้น)

ตลท.ขอให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 25 ม.ค.67 ได้แก่

1. เหตุผลที่ NUSA ยื่นฟ้องศาลฯ เพื่อขอเพิกถอน share swap ซึ่งขัดกับข้อมูลที่ NUSA เคยแจ้งผ่านระบบเผยแพร่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.65 ว่าไม่พบว่าหุ้นของ WEH ที่จะนำมา share swap มีประเด็นที่จะกระทบต่อกรรมสิทธิ์ในหุ้น WEH

2. สิทธิในการออกเสียงรวมทั้งสิทธิต่างๆ ในฐานะผู้ถือหุ้นของผู้ถือหุ้น NUSA ที่ได้รับหุ้นจาก share swap กับหุ้น WEH ที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ในระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาตามคำขอของ NUSA รวมทั้งสิทธิในการเป็นกรรมการของ NUSA

3. อำนาจอนุมัติเพื่อดำเนินการยื่นฟ้องร้องข้างต้นต่อศาลฯ

4. ผลกระทบต่องบการเงินของ NUSA ทั้งด้านฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน หากศาลฯ มีคำพิพากษาตามคำขอของ NUSA พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมให้ชัดเจน ถึงเหตุผลที่ NUSA ไม่ต้องคืนเงินปันผลที่เคยได้รับจากการถือหุ้น WEH

นอกจากนี้ ขอให้ชี้แจงความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบต่อกรณีข้างต้นภายในวันที่ 5 ก.พ.67

ขณะที่นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WEH กล่าวถึงกรณีที่ NUSA ระบุว่าหุ้น WEH ที่ซื้อมาจาก ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง (บริษัทลูกของ WEH) เป็นหุ้นที่มีข้อพิพาททางคดี และธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง ไม่มีกรรมสิทธิ์ในหุ้น WEH ตั้งแต่ต้นนั้น บริษัทยืนยันว่าหุ้น WEH ที่ NUSA เข้าซื้อและถือครองอยู่ในปัจจุบัน เป็นหุ้นที่ไม่มีข้อพิพาทใดๆ ธุรกรรมการซื้อหุ้น WEH สมบูรณ์ด้วยกฎหมาย

"เชื่อว่า NUSA ทราบชัดเจนตั้งแต่ต้นว่าหุ้น WEH ที่ซื้อไปจากธนาพาวเวอร์ โฮลดิ้ง มีสถานะปกติ ปราศจากข้อพิพาท เพราะตรวจสอบหลายด้านก่อนเข้าซื้อ ได้แก่ การสอบทานธุรกิจ (due diligence), ตั้งทนายตรวจสอบกรรมสิทธิ์ในหุ้น WEH ที่นำมาเสนอขายทุกรายการ, ประกาศหาผู้คัดค้านก่อนเข้าซื้อ โดยเผยแพร่รายชื่อผู้ขายหุ้นและหมายเลขหุ้น แต่ก็ไม่มีผู้ใดคัดค้าน และยังทำหนังสือมาให้บริษัทฯ ให้ข้อมูลหุ้นที่มีข้อพิพาท ซึ่งบริษัทฯ ทำหนังสือตอบกลับไปอย่างเป็นทางการ ระบุหมายเลขหุ้นที่มีคดีพิพาท ซึ่งไม่มีแม้แต่หุ้นเดียวที่เข้าสู่การซื้อขายกับ NUSA จน NUSA ทำหนังสือยืนยันไปยัง ตลท. ว่า หุ้น WEH ที่จะซื้อขายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรืออยู่ภายใต้ข้อพิพาทที่มีการฟ้องร้องกันทั้งในชั้นศาล และอนุญาโตตุลาการ อันจะส่งผลถึงกรรมสิทธิ์ถึงหุ้น WEH ที่จะซื้อขาย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ