DEMCO ตั้งค่าด้อยสัมปทานน้ำประปาในลาวกดงบปี 66 ขาดทุนอ่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 28, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้ตั้งขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์โครงการสัมปทานขายน้ำใน สปป.ลาว ของบริษัทเด็มโก้ เดอ ลาว จำกัด (DDL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ในลาว จากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสปป.ลาว ยังไม่ฟื้นหลังสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศ ปริมาณการใช้น้ำที่ลดลง รวมทั้งผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อและเงินกีบที่อ่อนค่ารุนแรง ประกอบกับการขาดดุลการค้าที่ต่อเนื่องหลายปี

โดยเห็นสมควรให้บันทึกผลกระทบรายการด้อยค่าสินทรัพย์ของ DDL และงบการเงินรวมเป็นจำนวนเงิน 569 ล้านบาท และบันทึกของรายการด้อยในงบการเงินเฉพาะกิจการ 781 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายการด้อยค่าจากเงินลงทุน 604 ล้านบาท หรือคิดเป็น 77% และรายการด้อยค่าของเงินกู้ยืมรวมดอกเบี้ยค้างรับ 177 ล้านบาท คิดเป็น 23%

อย่างไรก็ตาม การตั้งด้อยค่าดังกล่าวที่ไม่ใช่รายการที่เป็นเงินสดครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบในทางลบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ ทรัพย์สินที่ใช้ในการดำเนินงาน หรือสภาวะการเงินของบริษัท แต่รายการดังกล่าวจะส่งผลต่อการจ่ายเงินปันผล บริษัทเห็นว่าการตั้งด้อยค่าจะทำให้งบการเงินสะท้อนมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์ในงบการเงินของปี 2566 รวมถึง จะสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่แท้จริงของบริษัท และกลุ่มบริษัท

ทั้งนี้ DEMCO แจ้งผลขาดทุนปี 66 เท่ากับ 549.93 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.75 บาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขาดทุน 127.84 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.18 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ