YGG ปั้นรายได้ปีนี้ฟื้นทุบสถิติโตก้าวใหม่กับงาน Service ชูหนังฮอลลีวูดหนุน-เปิดตัวเกมใหม่ Nine Eyes

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 29, 2024 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

YGG ปั้นรายได้ปีนี้ฟื้นทุบสถิติโตก้าวใหม่กับงาน Service ชูหนังฮอลลีวูดหนุน-เปิดตัวเกมใหม่ Nine Eyes

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป (YGG) กล่าวว่า ปี 67 เป็นปีที่ท้าทายของบริษัทในการเตรียมงาน Production รองรับการผลิตแอนิเมชั่น และ VFX จากกลุ่มลูกค้าใหม่ คาดเห็นการเปลี่ยนแปลง Base Line ขยับสู่การเติบโตด้านงาน Service 30% ภายหลังจากผ่านการทดสอบคุณภาพของกลุ่มลูกค้า พร้อมชูจุดเด่นความเชี่ยวชาญ ด้านงานเกม ต่อยอดการให้บริการผลิตเกมทั้งในไทยและต่างประเทศ

ด้านการผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวูด "Home Sweet Home Rebirth" คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/67 เตรียมแตกขยายการรับรู้รายได้รูปแบบใหม่ของบริษัท ล่าสุดได้รับการติดต่อจากแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่หลายรายจากฝั่งอเมริกาให้ความสนใจซื้อสิทธิในการฉาย เนื่องจากมีความประทับใจในบทบาท นักแสดง และเค้าโครงเรื่องจาก Video game "Home Sweet Home" ที่มีผู้ติดตามจากทั่วโลกเป็นจำนวนมาก ประกอบกับกระแสความนิยมหนังแนวเขย่าขวัญ เหนือธรรมชาติ มั่นใจได้รับความสนใจจากคนดูทั่วโลก

นายธนัช กล่าวว่า ปี 67 ถือเป็นปีแห่งการพลิกโฉมธุรกิจที่กลุ่ม YGG มุ่งสู่ธุรกิจต้นน้ำอย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมการเตรียมการด้านเครือข่ายสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัท ในการสร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดผลิตภัณฑ์ในแต่ละกลุ่มธุรกิจ ทั้งส่วนภาพยนตร์ เกม แอนิเมชั่น และคอมพิวเตอร์กราฟิก

ส่วนแผนในการพัฒนาเกมใหม่ๆ ในปีนี้จะมีการปล่อยเกมออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงต้นไตรมาส 2 เตรียมเปิด Soft Launch เกม "Nine Eyes" หลังจากใช้เวลาพัฒนามากว่า 2 ปี เพื่อให้เป็นเกมที่สมบูรณ์ที่สุด คาดว่ารายได้จาก เกม "Nine Eyes" จะทยอยรับรู้ได้ตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยกลุ่มเป้าหมายของผู้เล่นจากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะในตลาดหลัก เช่น จีน สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และยุโรป

"เกม Nine Eyes เป็นเกมในกลุ่ม RPG ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 จากทั่วโลกมานานกว่า 10 ปี ครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 30% ของตลาดเกมมือถือทั่วโลก และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปีนี้ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน รายได้รวมน่าจะเติบโต New High เพราะมีรายได้รูปแบบใหม่ที่เข้ามา จากเกม ภาพยนตร์ และจากธุรกิจหลักของงานขายและการให้บริการ ของเกม แอนิเมชั่น VFX ที่ยังโตต่อเนื่อง และมีรายได้บางส่วนมารับรู้ในปีนี้ด้วย" นายธนัช กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานปี 66 บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 314.98 ล้านบาท ลดลง 6.5% จากปีก่อน มีกำไรสุทธิ 69.47 ล้านบาท ลดลง 43.1% จากปีก่อน รายได้จากส่วนงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก 108.25 ล้านบาท ลดลง 14.8% จากปีก่อน รายได้จากส่วนงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น 110.68 ล้านบาท ลดลง 10.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เนื่องจากปีที่ผ่านมาบริษัทอยู่ระหว่างทดสอบมาตรฐานของลูกค้ากลุ่มใหญ่ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นการยกระดับการเติบโตและขยายฐาน Backlog ในอนาคต กระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/67 ทำให้รายได้บางส่วนงานเลื่อนการรับรู้จากปี 66 มาเป็นปี 67

ด้านส่วนงานเกม มีรายได้เพิ่มขึ้น 93.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการเติบโตของส่วนงาน Service ส่วนรายได้จากการจัดจำหน่ายเกมที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทในปี 66 ใกล้เคียงกับปี 65 บริษัทคาดการณ์รายได้จากการจัดจำหน่ายเกมที่เป็นลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้นในปี 67 จากแผนการเปิดเกมต่างๆ และการเปิดตัวเกมบนแพลตฟอร์มมือถือเป็นครั้งแรก

"เราเชื่อว่าการปรับเป้าหมายรายได้ครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นของการก้าวสู่บทใหม่ของ YGG " นายธนัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ