NAT คว้างานใหญ่ NT วางระบบ Backbone Network เฉียด 90 ลบ.โดดชิงเค้กอีก 2.2 พันล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 27, 2024 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

NAT คว้างานใหญ่ NT วางระบบ Backbone Network เฉียด 90 ลบ.โดดชิงเค้กอีก 2.2 พันล้าน

บมจ.แนท แอบโซลูท เทคโนโลยีส์ (NAT) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามสัญญาการรับงานโครงการใหม่ เป็นโครงการจ้างเหมาขยายโครงข่ายอุปกรณ์สื่อสัญญาณระดับ Backbone Network รองรับการให้บริการ ISP-POP และบริการ IIG ของ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) สัญญาลงวันที่ 12 ม.ค.67 ระยะเวลา 150 วัน มูลค่าโครงการ 89.45 ล้านบาท

นายสุธี อภิชนรัตนกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NAT กล่าวว่า งานโครงการดังกล่าวอยู่ในกลุ่มงานประเภทระบบโครงข่ายโครงสร้างพื้นฐาน โดยเป็นการขยายโครงข่ายหลัก (Backbone Network) ที่ใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาค จาก จ.กรุงเทพฯ ไปยังระบบการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต หรือ International Internet Gateway (IIG) ที่มีจุดเชื่อมต่อไปยังต่างประเทศจากทางพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นการขยายขนาดการ รับ-ส่ง ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับการให้บริการอินเทอร์เน็ตของทั้งประเทศ ที่ปัจจุบันมีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ลงพื้นที่เพื่อเข้าศึกษาระบบโครงข่ายเป็นที่เรียบร้อย พร้อมเตรียมดำเนินงานตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ บริษัทยังเข้ารับงานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของทั้งภาครัฐและเอกชนเพิ่มเติมในช่วงไตรมาส 1/67 ประมาณ 30 งาน อีกทั้งมีแผนการเข้าประมูลงานเพิ่มเติม เพื่อสร้างการรับรู้รายได้ให้เติบโตต่อเนื่อง โดยเป็นงานที่ครอบคลุมกลุ่มงานต่างๆ อาทิ กลุ่มงานระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที, งานด้านระบบคลาวด์ และ งานระบบการติดต่อสื่อสารแบบครบวงจร อีกทั้งบริษัทเริ่มดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการร่วมกับเทคโนโลยีขั้นสูงของ เดลล์ เทคโนโลยีส์ เพื่อตอบรับเทรนด์การใช้เทคโนโลยีขององค์กรในปัจจุบัน เช่น Cybersecurity, AI และ Software Development เป็นต้น

"บริษัทมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการเข้ารับงานที่มีขนาดใหญ่และให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าที่มีหลากหลายมากขึ้น คาดว่าจะมีโอกาสในการเข้าประมูลโครงการทั้งภาครัฐและเอกชนในปี 67 มูลค่ารวมประมาณ 2,200 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้บริษัทได้มีการเพิ่มบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อรองรับการดำเนินงานส่วนต่าง ๆ โดยจะสามารถนำเสนอบริการโซลูชันทางเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่แก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด เพื่อให้ก้าวทันต่อดีมานด์การใช้เทคโนโลยีที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัทสามารถสร้างการเติบโตของรายได้ในปี 67 ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ไม่ต่ำกว่า 30% และเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของบริษัทให้อยู่ในระดับที่ดีจากการเข้ารับงานที่มีศักยภาพ" นายสุธี กล่าว

นายสหทัศน์ ตรีเมธสุนทร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ NAT กล่าวว่า การเข้ารับงานจ้างเหมาขยายโครงข่ายอุปกรณ์สื่อสารขนาดใหญ่ของ NT จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/67 ถึงไตรมาส 3/67 และโครงการนี้ยังมีโอกาสในการขยายงานอีกตามจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ในปีนี้ NAT ยังเดินหน้าประมูลงานภาครัฐและเอกชนต่อเนื่อง หนุนรายได้โต 30% ตามเป้าทำ New High ต่อเนื่อง

ในปีนี้บริษัทวางแผนจะเพิ่มสัดส่วนลูกค้ากลุ่มเอกชนมากขึ้นจากเดิมมีสัดส่วนอยู่ที่ 15% เพิ่มเป็น 20% โดยจะขยายกลุ่มลูกค้าผ่านการให้บริการเพิ่มเติมกับลูกค้าเดิม และเดินหน้าหาลูกค้าในธุรกิจใหม่ อาทิ กลุ่มโรงพยาบาล พลังงานและรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งกลุ่มลูกค้าเอกชนมาร์จิ้นราว 20% สูงกว่าลูกค้ากลุ่มภาครัฐที่มีมาร์จิ้น 13% อย่างไรก็ตามบริษัท ยังมุ่งเน้นคงสัดส่วนกลุ่มลูกค้าภาครัฐเป็นกลุ่มลูกค้าหลักเนื่องจากมีงบประมาณในการลงทุนมากกว่าเอกชน

ขณะที่ภายหลังจากการระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์ทำให้บริษัทสามารถรับงานที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น จากที่สามารถรับงานได้มูลค่าประมาณ 30-50 ล้านบาท ด้วยปริมาณงาน 20 โครงการในช่วงเวลาเดียวกัน ก็สามารถเข้าประมูลงานในมูลค่า 200-300 ล้านบาท หรือปริมาณ 30 โครงการในช่วงเวลาเดียวกัน ปัจจุบันบริษัทมีโครงการในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 49 โครงการ มูลค่ารวม 665.81 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งโดยเฉลี่ยจะรับรู้รายได้จาก Backlog แต่ละงานประมาณ 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ