STARK ยื่นขอรับชำระหนี้จาก "เฟ้ลปส์ดอด์จฯ" กว่า 2.55 หมื่นลบ.ตามขั้นตอนแผนฟื้นฟู

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 17, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) เปิดเผยว่า ตามที่เจ้าหนี้ 4 รายของ บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ร่วมกันยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ PDITL ต่อศาลล้มละลายกลางเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ต่อมาศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้ PDITL ดำเนินการฟื้นฟูกิจการและตั้งบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นผู้ทำแผน

และเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ประกาศคำสั่งฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผน เฟ้ลปส์ ดอด์จฯ ลงวันที่ 4 มีนาคม 2567 ในราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้ตามมาตรา 90/26 ของพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 เจ้าหนี้ของ PDITL จะต้องยื่นขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ภายใน 1 เดือนคือ ภายในวันที่ 11 เมษายน 2567

ดังนั้น STARK ในฐานะเจ้าหนี้ของ PDITL ได้ดำเนินการยื่นขอรับชำระหนี้ตามมูลหนี้ต่าง ๆ รวมถึงมูลหนี้ตามตั๋วแลกเงิน มูลหนี้ตามตั๋วสัญญาใช้เงิน มูลหนี้ตามเช็ค และมูลหนี้ตามสัญญาค้ำประกัน รวมเป็นต้นเงิน 24,400 ล้านบาท และ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมดอกเบี้ยคำนวณถึงวันที่ศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการประมาณ 590 ล้านบาท ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ภายในระยะเวลาที่กำหนดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทจะได้รับคำสั่งให้ได้รับชำระหนี้ตามที่ยื่นขอรับชำระหนี้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับ (ก) กระบวนการพิจารณาคำขอรับชำระหนี้ ซึ่งเจ้าหนี้รายอื่น PDITL ในฐานะลูกหนี้และผู้ทำแผนมีสิทธิที่จะโต้แย้งคำขอรับชำระหนี้ดังกล่าวของบริษัท และ (ข) แผนฟื้นฟูกิจการที่จะต้องได้รับการพิจารณาและเห็นชอบด้วยมติขอที่ประชุมเจ้าหนี้และศาลล้มละลายกลาง ตามวิธีการและระยะเวลาที่กำหนดไว้ภายใต้พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ