BEYOND แฉ "เจแอนด์บี" ส่งหลักฐานกำจัดกากแคดเมียมก่อนถูกจับได้ลักลอบไปขายต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 19, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เบาด์ แอนด์ บียอนด์ (BEYOND) แจ้งความคืบหน้ากรณีการขนย้ายและจัดเก็บกากแคดเมียมของบริษัทคู่สัญญา คือ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ว่า บริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายกากแคดเมียมกับเจแอนด์บีเพื่อนำกแคดเมียมไปกำจัดโดยวิธีอื่น โดยบริษัทฯ ได้กำหนดหน้าที่ตามสัญญาให้เจแอนด์บีในฐานะผู้ซื้อเป็นผู้มีหน้าที่ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายและมาตรฐานความปลอดภัยต่าง ๆ รวมถึงกฎหมายและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

นอกจากนี้ เจแอนด์บีเป็นผู้มีหน้าที่ดำเนินการขออนุญาตรื้อ ขนย้าย บำบัด และกำจัดกับทุกหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ในการขนย้ายดังกล่าว บริษัทได้ช่วยดำเนินการขออนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) และกฎระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้อง และได้รับอนุญาตให้ขนย้ายกากแคดเมียมออกจากโรงงานของบริษัทในจังหวัดตาก เพื่อนำไปกำจัดด้วยวิธีการนำกลับมาใช้ประโยชน์อีกด้วยวิธีการอื่น ๆ (Other Recycle Methods) ทั้งนี้ บริษัทฯได้ควบคุมดูแลการขนย้าย การจัดเก็บ การกำจัดให้เป็นไปตามกฎหมาย

โดยภายหลังจากที่เจแอนด์บีได้นำกากแคดเมียมออกไปจากโรงงานของบริษัทฯ แล้ว เจแอนด์บีได้นำส่งหลักฐานการบำบัดและกำจัดแต่ละครั้งให้แก่บริษัทฯ และยืนยันว่าได้จัดการกากแคดเมียมแล้วเสร็จตามที่ได้รับอนุญาต ซึ่งการนำส่งหลักฐานและการยืนยันดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายกากแคดเมียม

ในขั้นตอนการขออนุญาตทุกกระบวนการนั้น บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎหมายและได้กระทำการโดยสุจริตทุกประการจนกระทั่งได้รับอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

เมื่อปรากฎข้อเท็จจริงต่อมาว่าหน่วยงานภาครัฐมีคำสั่งให้ทำการขนย้ายกากแคดเมียมกลับมายังโรงงานของบริษัทเพื่อดำเนินการฝังกลบไว้ดังเดิม บริษัทมีความพร้อมอำนวยความสะดวกและให้ความร่วมมือในการขนย้ายกากแคดเมียมกลับมา โดยจะกำกับดูแลให้กระบวนการขนย้ายกากแคดเมียมเป็นไปตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดำเนินการขนย้ายแล้วเสร็จโดยเร็วอันจะช่วยคลายความกังวลของสาธารณชน บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องสำรองค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการขนย้ายกากแคดเมียมกลับมายังโรงงานในเบื้องต้นแล้วจึงไปใช้สิทธิเรียกร้องต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายกากแคดเมียมเพื่อเรียกเอาจากเจแอนด์บีต่อไป อย่างไรก็ดี ในกรณีที่บริษัทฯ จำเป็นที่จะต้องสำรองค่าใช้จ่ายในเบื้องต้นไปก่อน บริษัทคาดว่าจำนวนค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ