KKC เพิ่มทุน 150 ล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิม 14:3 ราคา 2 บ./หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 24, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กุลธรเคอร์บี้ (KKC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 โดยมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท กุลธรแมททีเรียลส์แอนด์คอนโทรลส์ จำกัด (KMC) จำนวนร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน ที่ราคาตามมูลค่าตามบัญชี ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 คิด เป็นเงินค่าหุ้นทั้งสิ้นจำนวนไม่เกิน 300 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นของบริษัท

และที่ประชุมกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท จำนวน 150 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 700 ล้านบาท เป็น 850 ล้านบาทโดยการออกหุ้นสามัญจำนวน 150 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ KMC จำนวนร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน คิดเป็นเงินค่าหุ้นทั้งสิ้นจำนวนไม่เกิน 300 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะจัดสารหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ตามสัดส่วนจำนวนหุ้นซึ่งผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (Rights Offering)ในอัตราส่วนการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนเท่ากับ 14 หุ้นสามัญเดิมต่อ 3 หุ้นใหม่ ในราคาเสนอขายหุ้นละ 2.00 บาท

โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อสิทธิในการเข้าร่วม ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 31/2553 ในวันที่ 9 มีนาคม 2553 และให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของ พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นในวันที่ 10 มีนาคม 2553 และกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในวันที่ 10 พฤษภาคม 2553 และ ให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นในวันที่ 11 พฤษภาคม 2553 ซึ่งผุ้ถือหุ้นสามารถจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนได้ใน ระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม 2553 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2553

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาการขอผ่อนผันให้แก่ผู้ลงทุนกลุ่มสิมะกุลธร กรณีที่ได้มาซึ่งหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ของบริษัทโดยไม่ต้องทำคำขอเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ โดยอาศัยมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้น (Whitewash) เกี่ยวกับการได้มาซึ่งหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวนไม่เกิน 150 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

ทั้งนี้ เนื่องจาก ภายหลังการได้มาซึ่งหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ของบริษัทดังกล่าวแล้ว อาจส่งผลให้ผู้ลงทุนกลุ่มสิมะกุลธรใน ฐานะผู้ขอผ่อนผัน ถือหุ้นในบริษัทในสัดส่วนเกินกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท (ภายหลังการเพิ่มทุน) และส่งผลทำให้ผู้ลงทุนกลุ่มสิมะกุลธรมีหน้าที่ที่จะต้องทำคำขอเสนอซื้อ หลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

การเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ KMC เนื่องจากบริษัทเชื่อว่าการรวมธุรกิจแบบ Backward Integration จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข็งขัน (Competitiveness) ให้แก่ KKC และกลุ่มบริษัทในด้านการการบริหารต้นทุนแบบ Value Chain เพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานศักยภาพในการดำเนินงานสูงขึ้นจากการลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาวัตถุดิบโดยใช้วิธีบริหารความเสี่ยงแบบ Natural Hedge และการบริหารต้นทุนแบบ Value Chain โดยให้ KKC เป็นผู้สั่งซื้อทองแดงและว่าจ้าง KMC ผลิต ซึ่งจะลดความผันผวนของผลประกอบการโดยรวมซึ่งเกิดความผันผวนของราคาวัตถุดิบได้

นอกจากนี้ ยังสามารถลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงานได้ เช่น การขอคืนภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นต้น เสริมสร้างสถานะทางการเงินของกลุ่มและ KKC ให้แข็งแกร่งขึ้น การเข้าลงทุนใน KMC ครั้งนี้น่าจะช่วยเสริมสร้างสถานะทางการเงินของกลุ่มและ KKC ให้แข็งแกร่ง ขึ้น และมีความสามารถในการทำกำไรและการกู้ยืมเงินสูงขึ้นจากสินทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับ ภาระทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นจากการซื้อหุ้น KMC เนื่องจากปัจจุบัน KMC ไม่มีภาระหนี้สินทางการเงิน อื่นนอกเหนือจากสินเชื่อทางการค้า (Trade Financing) ประเภท L/C-T/R ซึ่งใช้เพื่อซื้อวัตถุดิบ ลดแนวโน้มการเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Potential Conflict of Interest)

ปัจจุบัน KMC ขายสินค้าประมาณ 40% ของยอดขายให้แก่ KKC ภายใต้เงื่อนไขการค้าปกติและราคา ยุติธรรม อย่างไรก็ดี หาก KKC ถือหุ้น 100% ใน KMC ก็จะสามารถลดแน้วโน้มความขัดแย้งทาง ผลประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากปัจจุบัน KMC ถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ KKC

บอร์ดบริษัทยังได้อนุมัติให้บริษัท เข้าทำสัญญากู้ยืมเงินกู้ร่วม (Syndicated Loans) จำนวนประมาณ 8,000 ล้านบาท โดยมีผู้กู้ร่วมคือ บริษัท กุลธรพรีเมียร์ จำกัด และ บริษัท กุลธร สตีล จำกัด ในอัตราดอกเบี้ย อ้างอิงตาม THB FIX + 3.04% หรือ MLR - 0.75% และ ระยะเวลาให้กู้ประมาณ 6 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ