บอร์ด ASIA อนุมัตินำ"เซียร์ พร็อพเพอร์ตี้"เข้าจดทะเบียนในตลท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 26, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกำพล เตชะหรูวิจิตร ประธานกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เอเชียโฮเต็ล (ASIA) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/53 เมื่อวันที่ 25 ก.พ.53 ได้มีมติที่เกี่ยวกับการยื่นขออนุญาตเสนอขายหุ้นใหม่ของบริษัท เซียร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัดต่อประชาชน

โดยอนุมัติแผนการนำบริษัท เซียร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (ZEER) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ZEER ให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญของ ASIA และแก่ประชาชนและบุคคลทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 75 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท คิดเป็น 25% ของทุนจดทะเบียนหลัง IPO และให้นำเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ ASIA พิจารณาอนุมัติแผนการนำ ZEER เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ของ ZEERจากมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100.00 บาท เป็นมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท และให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของ ZEER จาก 225 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญใหม่เพื่อเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นสามัญเดิมของ ASIA และแก่ประชาชนและบุคคลทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO) เป็นจำนวน 75 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท

อนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ZEERให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญของ ASIA ตามสัดส่วนการถือหุ้น จำนวนไม่เกิน 18.75 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท คิดเป็น 6.25% ของทุนชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายครั้งนี้ และนำหลักทรัพย์ของ ZEER เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้บริษัทฯ มีสัดส่วนการถือหุ้นใน

อย่างไรก็ตาม หลัง ZEER ขายหุ้นเพิ่มทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของ ASIA ลดลง แต่ZEER ยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ASIA เช่นเดิม

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากนำ ZEER เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยเพื่อเพิ่มช่องทางการระดมเงินทุน มีเงินทุนเพียงพอที่จะขยายธุรกิจ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ เพิ่มศักยภาพการเติบโตในธุรกิจของ ZEER ในอนาคตให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจในระยะยาว เพิ่มมูลค่าให้แก่หุ้นสามัญของ ZEER และลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลของ ZEER หากมาตรการทางภาษีได้รับการต่ออายุ

ส่วนผลประโยชน์ต่อ ASIA จากการขยายธุรกิจของ ZEER และการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบกับผลประโยชน์ที่ ZEER ได้จากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าเงินลงทุนของ ASIA ใน ZEER ลดภาระของ ASIA ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ ZEER และ ASIA ยังสามารถรับรู้รายได้และกำไรของ ZEER ในฐานะบริษัทย่อย แต่ในสัดส่วนที่ลดลงจากระหว่าง 93.50- 97.11% (สัดสวนการถือหุ้นก่อนการ Spin-off) ขึ้นอยู่กับการใช้สิทธิเพิ่มทุนของผู้ถือหุ้นรายย่อยของ ZEER

สำหรับแผนการใช้เงินที่ได้รับจากการเสนอขาย ZEERจะนำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนและบุคคลทั่วไปในครั้งนี้ เพื่อการนำไปปรับปรุงพัฒนาศูนย์การค้า ชำระคืนหนี้สถาบันการเงิน ใช้เป็นเงินทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่น และเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ