ตลท. ขึ้น H หุ้น PA ตามที่ขอ หลังจะปรับโครงสร้างธุรกิจ-ถอนหุ้นจากตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 7, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์ ขึ้นเครื่องหมาย "H" (Halt) เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบมจ. แปซิฟิค แอสเซ็ทส์ (PA) สำหรับการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทรอบเช้าของวันที่ 7 พฤษภาคม 2553 ตามที่บริษัทขอมาและตลาดหลักทรัพย์จะอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์รอบบ่ายของวันที่ 7 พฤษภาคม 2553

เพื่อให้หลักทรัพย์ดังกล่าวสามารถซื้อขายได้ตามสภาพความเป็นจริง ตลาดหลักทรัพย์จึงกำหนดให้ราคาซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าวช่วงบ่ายในวันที่ 7 พฤษภาคม 2553 มีราคาเสนอซื้อหรือขายสูงสุด (Ceiling) ไม่เกิน 100% จากราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายบนกระดานหลักของหลักทรัพย์

เนื่องจากนายอเล็กซ์ ที-เฮง โฮ รองประธานกรรมการ บมจ. แปซิฟิ ค แอสเซ็ทส์ (PA) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2553 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2553 รับทราบข้อเสนอจากบริษัท จี เอ็ม ดับเบิ้ลยู เวนเจอร์ จากัด ("GMW") ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ซึ่งได้เสนอแนวทางในการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัท เนื่องจากธุรกิจหลักของบริษัทในปัจจุบัน คือ โรงแรม เชดี เชียงใหม่ ประสบผลขาดทุน ตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการ และสภาวการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบันก็ส่งผลกระทบในแง่ลบโดยตรงต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมซึ่งอาจส่งผลให้ โรงแรม เชดี เชียงใหม่ ประสบผลขาดทุนอย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ สินทรัพย์ส่วนหนึ่งของบริษัทก็เป็ นที่ดินว่างเปล่าซึ่งยังไม่ก่อให้เกิดรายได้ในปัจจุบันต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก และต้องใช้เวลาเพื่อพัฒนาที่ดินว่างเปล่าให้เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดรายได้แก่บริษัท อีกทั้งการขออนุมัติวงเงินกู้ ในปัจจุบันก็เป็นไปค่อนข้างยาก เนื่องจากสถาบันการเงินส่วนใหญ่มีนโยบายการปล่อยวงเงินกู้ ที่ค่อนข้างเข้มงวด

ดังนั้น GMW จึงเสนอให้ มีการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยการประมูลขายสินทรัพย์ปัจจุบันของบริษัท โดยราคาเสนอขายต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของราคาประเมินสินทรัพย์ที่จะเสนอขาย ซึ่งประเมินโดยผู้ประเมินอิสระที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และนำเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ไปลงทุนในธุรกิจอื่นซึ่งคาดว่าจะสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าธุรกิจปัจจุบันของบริษัท

อย่างไรก็ดี แผนการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจของบริษัทในครั้งนี้ เป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเกือบทั้งหมดของบริษัท กล่าวคือ บริษัทจะขายสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันเกือบทั้งหมดและจะส่งผลให้บริษัทอยู่ในสถานะที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปเงินสด (Cash Company) ซึ่ง GMW มีความเห็นว่าแผนการปรับโครงสร้างนี้จะส่งผลกระทบกับบริษัทและผู้ถือหุ้นโดยตรง ดังนั้น GMW จึงเสนอที่จะทำคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทในราคาหุ้นละ 7.00 บาท จากผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่น ๆ ที่อาจไม่เห็นด้วยกับนโยบายการปรับโครงสร้ งของบริษัทในครั้งนี้ หรือไม่ประสงค์จะลงทุนในบริษัทต่อไป และจะดำเนินการเพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัท จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ GMW จะทำคำเสนอซื้อหุ้นของบริษัทภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ และคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แจ้งผลการพิจารณาการเพิกถอนหลักทรัพย์

พร้อมมีมติอนุมัติให้ แต่งตั้งบริ ษัท แอ็ดไว เซอรี่ พลัส จากัด เป็ นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อให้ความเห็นต่อผู้ถือหุ้นในเรื่ องการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ การเพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัทจากการเป็นบริษัทหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และให้ ความเห็นต่อคาเสนอซื้อหลักทรัพย์

โดยอนุมัติให้จัดประชุมชี้แจง (Presentation) ต่อผู้ถือหุ้นและนักลงทุนทั่วไปเพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับการขอเพิกถอนหุ้นสามัญของบริ ษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และเกี่ยวกับข้อเสนอของผู้ทำคำเสนอซื้อ ในวันที่ 14 มิถุนายน 2553 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุ งเทพฯ

พร้อมกาหนดวันประชุมและวาระการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้ นของบริษัท ครั้งที่ 1/2553 ในวันที่ 22 มิถุนายน 2553 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมแลนด์มาร์ ค กรุ งเทพฯ โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการเข้ ร่ วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ครั้งที่ 1/2553 ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2553 และให้ปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นในวันที่ 24 พฤษภาคม 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ