SUC เผยขายหุ้นโรงไฟฟ้าในจีนแล้วมูลค่า 370 ลบ.หลังผลตอบแทนไม่คุ้มค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 17, 2010 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐิติวัฒน์ สืบแสง กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. สหยูเนี่ยน (SUC) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัทฯ เคยมีมติอนุมัติในหลักการเมื่อเดือน พ.ย.52 ให้ตัวแทนของบริษัทฯ เจรจากับบุคคลภายนอกซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับบริษัทฯ ในการซื้อขายเงินลงทุนใน Jiyang-Union Cogeneration Co., Ltd. ที่ดำเนินธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ขณะนี้ทางราชการของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้อนุมัติรายการดังกล่าวแล้ว

Jiyang-Union Cogeneration Co., Ltd. มีทุนจดทะเบียน RMB 148 ล้าน ประกอบด้วยสัดส่วนการถือหุ้นของฝ่ายไทย 50% หรือ RMB 74 ล้าน ซึ่งฝ่ายไทยถือหุ้นโดยบริษัทฯ และบริษัทย่อยชื่อ Saha-Union Investment (China) Co., Ltd.โดยผู้ขอเสนอซื้อเป็นบุคคลภายนอกในประเทศจีน ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับบริษัทฯ ขอซื้อสัดส่วนการลงทุนของฝ่ายไทยทั้งหมดมูลค่า RMB 74 ล้าน หรือประมาณ 370 ล้านบาท

เหตุผลในการพิจารณาขายเงินลงทุน เนื่องจากอุปสงค์การใช้ไอน้ำของอุตสาหกรรมในพื้นที่ไม่มีการขยายตัว สถานที่ตั้งโรงงานทำให้มีค่าใช้จ่ายขนส่งถ่านหินสูง ทำให้ ต้นทุนการผลิตสูงกว่าที่อื่น อีกทั้งเดิมโรงงานนี้ได้รับเงินอุดหนุนจากหน่วยงานของ ทางการ แต่เงินอุดหนุนดังกล่าวไม่มีความแน่นอนเหมือนเช่นที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังต้องมีค่าใช้จ่ายเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นอีก เหล่านี้ล้วนมีผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน ประกอบกับที่ผ่านที่มาผลตอบแทนที่ได้รับไม่ได้เป็นไปตามอัตราที่ตกลงในสัญญาทำให้คาดว่าในอนาคตจะไม่สามารถได้รับผลตอบแทนจากเงินลงทุนไม่คุ้มค่าได้

การพิจารณาด้านราคาขาย ราคาซื้อขายเงินลงทุนดั้งเดิมของฝ่ายไทยทั้งหมด คือ RMB 74 ล้าน งบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี ณ สิ้นปี 2552 ของบริษัทดังกล่าวยังมีผลขาดทุนสะสมจำนวน RMB 397,854 ดังนั้นเห็นว่าราคาที่ผู้ขอซื้อเสนอมาจำนวน RMB 74 ล้าน จึงมีความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ