ผถห.ใหญ่ GSTEEL-GJS ตกลงปรับโครงสร้างเงินทุน-มีผู้บริหารใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2010 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอแฮป จี.การาส กรรมการ บมจ.จี สตีล(GSTEEL)แจ้งว่า บริษัทและบริษัทย่อยทั้งหมด รวมถึง บมจ.จี เจ สตีล(GJS)ได้มีข้อตกลงระหว่างผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท กับ GSTEEL และ GJS ผู้บริหารใหม่ของ GSTEEL เชื่อว่าข้อตกลงนี้จะเป็นการเอื้อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทอย่างมากในการสร้างมูลค่าเพิ่มต่อส่วนของผู้ถือหุ้นสำหรับผู้ถือหุ้นทั้งหมดและการทำข้อตกลงนี้เป็นการแสดงถึงผลเชิงบวกในการอำนวยประโยชน์ต่อความสำเร็จในการปรับโครงสร้างเงินทุนของบริษัท

ตามงบการเงินไตรมาส 1/53 ของ GSTEEL และ GJS ตลอดระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจและเป็นไปตามทางการค้าปกติ โดยทั้งสองบริษัทได้ทำการขายสินค้าให้แก่ลูกค้าบางราย ซึ่งจากผลกระทบของวิกฤตการณ์ทางการเงิน และผลกระทบจากความผันผวนของราคาสินค้าซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ในช่วงปลายปี 51 ลูกค้ารายดังกล่าวจึงไม่สามารถทำการชำระหนี้ค่าสินค้าได้โดย ณ วันที่ 31 ธ.ค.52 มียอดคงค้างของลูกหนี้การค้าทั้งของบริษัทรวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 2,056 ล้านบาท

จากการที่ลูกค้ารายดังกล่าวไม่สามารถทำการชำระเงินได้ จึงได้ทำการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเต็มจำนวนแล้วของยอดหนี้ที่ยังไม่ได้จ่ายชำระ โดย GSTEEL และ GJS มีสิทธิที่จะได้รับการชำระค่าสินค้าเต็มจำนวนตามที่ได้เคยตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจากยอดหนี้ของลูกค้าดังกล่าว และทั้งสองบริษัทตั้งใจที่จะเรียกร้องสิทธิอย่างเต็มที่และดำเนินการทางกฎหมายกับลูกค้ากลุ่มนี้ภายใต้ตัวบทกฎหมายแห่งราชอาณาจักรไทยและ/หรือกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศแล้วแต่กรณีไป

ตามข้อตกลงของผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ความสามารถในการรับรู้มูลค่าจากมูลหนี้ของลูกหนี้กลุ่มนี้ได้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามที่คณะกรรมการบริษัทของทั้งสองบริษัทมีมติรับทราบถึงข้อตกลงในวันนี้ที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้ตกลงไว้ในการค้ำประกันเป็นการส่วนตัวเพื่อเป็นประโยชน์กับ GSTEELและ GJS เป็นระยะเวลา 3 ปีโดยครอบคลุมถึงยอดลูกหนี้การค้าที่ยังไม่จ่ายชำระเป็นจำนวนมูลหนี้ไม่เกิน 2,056 ล้านบาท หากมูลหนี้ที่ได้ตั้งสำรองไว้แล้วได้รับการชำระคืน ภาระการค้ำประกันก็จะลดลงเป็นสัดส่วนตามไปด้วย

นอกจากนี้ เพื่อที่ช่วยให้การปรับโครงสร้างเงินทุนของ GSTEELl และ GJS เสร็จสมบูรณ์ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ตกลงที่จะยินยอมให้ผู้บริหารใหม่เข้าทำการบริหารงานของบริษัท และจะไม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละวันของ GSTEEL และ GJS เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยคาดว่าในระยะเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้า ทีมผู้บริหารใหม่คาดหวังว่าจะสามารถริเริ่มให้เกิดการเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จในการปรับโครงสร้างเงินทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ