IEC เผย IECBP ฟ้องเพิกถอนนิติกรรมฉ้อฉลลซื้อ รง.เอทานอลของ IGA

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 28, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC)แจ้งว่า ตามที่ นายสมิทธิ์ จึงวิวัฒน์อนันต์ ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงดุสิต เพื่อดำเนินคดีอาญากับ บริษัท ไออีซี บิซิเนส พาร์ทเนอร์ส จำกัด (IECBP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เป็นจำเลยในคดีอาญาในข้อหายักยอกทรัพย์ คือ ธุรกรรมการซื้อขายโรงงานเอทานอล และทรัพย์สินของบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนลแก๊สโซฮอล์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (IGA) นั้น เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.53 ศาลแขวงดุสิตได้มีพิพากษายกฟ้องโจทก์อันมีผลให้ IECBP ไม่มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ตามที่โจทก์ฟ้องร้องแต่ประการใด เป็นคดีหมายเลขดำที่ 1464/2550 คดีหมายเลขแดงที่ 1399/2553

ความคืบหน้าในทางคดีเกี่ยวกับข้อพิพาทในโครงการเอทานอล เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.53 IECBP และ บริษัทฯ ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง IGA กรรมการของ IGA และ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) รวม 4 คน เป็นจำเลย ต่อศาลแพ่ง เป็นคดีหมายเลขดำที่1937/2553 เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนนิติกรรมกลฉ้อฉล และเรียกค่าเสียหาย ซึ่งคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างศาลออกหมายเรียกให้จำเลยทั้งสี่ยื่นคำให้การต่อศาล

เหตุที่บริษัทฯ ฟ้องร้องจำเลยทั้งสี่ต่อศาลในคดีนี้ เนื่องจากจำเลยทั้งสี่ร่วมกันใช้กลฉ้อฉลหลอกลวง และร่วมกันปกปิดข้อมูลข้อเท็จจริงอันสำคัญแก่บริษัทฯ ทำให้ IECBP และ บริษัทฯ สำคัญผิดเข้าทำสัญญาต่าง ๆ กับจำเลย เช่น สัญญาซื้อขายทรัพย์สินกับ IGA สัญญากู้ยืมเงิน สัญญาจำนอง และ สัญญาค้ำประกัน กับ ธนาคารฯ อันเป็นการถูกกลฉ้อฉล ซึ่งถ้าไม่ได้มีกลฉ้อฉลดังกล่าว นิติกรรมอันเป็นโมฆียะดังกล่าวก็จะมิได้มีการทำกัน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 159 วรรคสอง

ส่วนของคดีที่ SCIB ได้เป็นโจทก์ฟ้อง IECBP ในฐานะผู้กู้และบริษัทฯ ในฐานะผู้ค้ำประกันเป็นจำเลยต่อศาลแพ่ง เป็นคดีหมายเลขดำที่ ธ. 407/2551 ในข้อหากู้ยืมเงิน จำนอง และ ค้ำประกัน นั้น คดีดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล คดียังไม่ถึงที่สุด แต่ต่อมา ธนาคารฯ ประสงค์ที่จะนำมูลหนี้ในคดีดังกล่าวนี้มาฟ้อง IECBP ผู้กู้ เป็นจำเลยในคดีล้มละลายต่อศาลล้มละลายกลางอีกคดีหนึ่ง เป็นคดีหมายเลขดำที่ ล. 5297/2553 โดยอ้างว่า IECBP ไม่มีทรัพย์สินอื่นใดที่จะยึดหรือนำออกขายทอดตลาดมาชำระหนี้ได้ โดย ได้ทวงถามให้ชำระหนี้เป็นหนังสือถึง 2 ครั้ง แล้ว แต่ไม่ชำระหนี้ จึงต้องฟ้องเป็นคดีล้มละลายต่อศาลล้มละลายกลาง

คดีดังกล่าวนี้ศาลล้มละลายกลางได้นัดพิจารณาคดีในวันที่ 21 ก.ค.53 เวลา 9.00 น. โดยคดีนี้ IECBP จะยื่นคำให้การต่อสู้คดี ตามกรณีมีการฟ้องเพิกถอนนิติกรรมกลฉ้อฉลในคดีหมายเลขดำที่ 1937/2553 ทำให้ IECBP ไม่มีหนี้ตามคำฟ้องในคดีล้มละลายนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ