SGF กู้เงิน"ไทรทอง พร๊อพเพอร์ตี้"150 ลบ.ใช้ปล่อยกู้เพื่อสร้างรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 28, 2010 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรภัทร์ โกยสุขโข กรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามเจเนอรัลแฟคตอริ่ง(SGF) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 6/2553 ซึ่ง เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.53 มีมติอนุมัติให้บริษัทกู้ยืมเงินจากบริษัท ไทรทองพร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ในวงเงินไม่เกิน 150 ล้านบาท โดยสัญญาเงินกู้โดยออกตั๋วแลกเงินอายุไม่เกิน 1 ปี อัตราดอกเบี้ย 12% ต่อปี ระยะเวลาชำระดอกเบี้ยทุกสิ้นเดือน และชำระเงินต้นเมื่อครบกำหนดอายุตั๋วแลกเงินหรือเมื่อต่ออายุตั๋วแลกเงิน

เงินกู้ดังกล่าวจะเริ่มเบิกถอนได้ตั้งแต่ 28 มิ.ย.53 เป็นต้นไป โดยระหว่างวันที่ 17- 28 มิ.ย.53 บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาต่อรองเงื่อนไขการให้กู้ยืมเพิ่มเติมตามมติที่ประชุม

บริษัท ไทรทอง พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ถือหุ้นโดยตระกูลทองแตง 66.66% และบุคคลอื่นๆ 33.34% โดย ผู้ให้กู้และผู้กู้มีกรรมการร่วมกัน ได้แก่ นายฐิติศักดิ์ สกุลครู มีกรรมการของผู้ให้กู้เป็นคู่สมรสของกรรมการของผู้กู้ ได้แก่ นางเพชรัตน์ ทองแตง

สำหรับการกู้เงินดังกล่าวเนื่องจากบริษัทต้องการเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนเพื่อขยายการให้สินเชื่อของบริษัท เพราะมีลูกค้าเป็น จำนวนมากที่รอการพิจารณาอนุมัติให้สินเชื่อของบริษัท ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการติดต่อขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินหลายแห่ง แต่การพิจารณาวงเงินสินเชื่อของสถาบันการเงินต้องใช้เวลานาน และสถาบันการเงินหลายแห่งได้กำหนดเงื่อนไขให้บริษัทดำเนินการนำหุ้นของบริษัทกลับเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ก่อน จึงจะพิจารณาอนุมัติวงเงินสินเชื่อให้

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ด้วยการปรับโครงสร้างการให้สินเชื่อ โดยเน้นลูกค้ารายเล็กที่รับซื้อลูกหนี้หน่วยงาน ราชการและเอกชนขนาดใหญ่ซึ่งให้ผลตอบแทนดีขึ้น จึงจำเป็นต้องกู้ยืมเงินจากนิติบุคคลที่เกี่ยวโยงกันเพื่อหมุนเวียนและขยายสินเชื่อดังกล่าว

บริษัทได้เจรจาต่อรองเพื่อขอลดอัตราดอกเบี้ยจากผู้ให้กู้แล้ว แต่ผู้ให้กู้ยังคงยืนยันที่จะให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ซึ่งถึงแม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจ่ายจะสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน เนื่องจากบริษัทยังประสบภาวะขาดทุนเกินทุน และเข้าข่ายอาจถูก เพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์ แต่บริษัทยังคงสามารถทำกำไรจากส่วนต่างของดอกเบี้ยได้ เนื่องจากบริษัทมีลูกค้าอยู่เป็นจำนวนมากที่รอการพิจารณาอนุมัติให้สินเชื่อของบริษัท และส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ รับซื้อลูกหนี้หน่วยงานราชการและเอกชนขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้บริษัทได้รับผลตอบแทนที่ดีและคุ้มค่า

ขณะที่คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่า การทำสัญญาเงินกู้ดังกล่าวมีความเหมาะสม และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัท คือ บริษัทได้รับเงินทุนหมุนเวียนเพื่อขยายการให้สินเชื่อและสร้างรายได้ให้แก่บริษัทเพิ่มขึ้น ถึงแม้อัตราดอกเบี้ยจ่ายจะสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน เนื่องจากอยู่ในสภาวการณ์ ที่บริษัทไม่สามารถจัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียนจากสถาบันการเงินอื่นในระยะเวลาอันสั้นได้ เมื่อพิจารณาถึงความจำเป็นและประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับ เพื่อให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนที่เพียงพอในการให้สินเชื่อแก่ลูกค้า และเมื่อบริษัทได้รับอนุมัติวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินแล้ว ให้ดำเนินการชำระเงินกู้จำนวนดังกล่าวคืนให้แก่ บริษัท ไทรทองพร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด เพื่อลดต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ