บอร์ด DRT อนุมัติงบลงทุน 480 ลบ.ขยายสายการผลิตใหม่ คาดเริ่มผลิต Q2/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 29, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัศนี ชันทอง กรรมการผู้จัดการ บมจ. กระเบื้องหลังคาตราเพชร (DRT) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.53 ได้มีมติอนุมัติงบลงทุน 480 ล้านบาท เพื่อติดตั้งเครื่องจักรผลิตไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดชนิดไม่มีใยหิน (NT10) โดยจะใช้เวลาในการจัดซื้อ สั่งจ้างและติดตั้งประมาณ 20 เดือน

โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตสินค้าไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดชนิดไม่มีใยหินได้ภายในไตรมาส 2 ของปี 55 ด้วยขนาดกำลังผลิต 72,000 ตันต่อปี จะทำให้กำลังการผลิตรวมของบริษัทพิ่มขึ้นเป็น 622,000 ตันต่อปี และตั้งเป้ารายได้จากการสายการผลิตที่ 10 ไว้ที่ 300-500 ล้านบาทต่อปี

“สายการผลิตที่ 10 นี้ จะทำให้บริษัทฯ มีสินค้าชนิดใหม่ออกสู่ตลาด โดยเป็นสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ดูได้จากการที่สายการผลิตที่ 9 ซึ่งตอนนี้ใช้กำลังการผลิตเต็ม 100% หากไม่รีบลงทุนเพิ่มสายการผลิตใหม่ตอนนี้ก็จะยิ่งเสียโอกาสที่ดีไป" นายอัศนี กล่าว

สำหรับโครงการสายการผลิตที่ 10 นี้ จะผลิตเฉพาะผลิตภัณฑ์แผ่นบอร์ด เท่านั้น ขนาดความหนาตั้งแต่ 3.5 — 12 มิลลิเมตร โดยจะสามารถนำผลิตภัณฑ์ไปก่อสร้างในรูปแบบของ ฝ้า เพดาน หรือผนังได้ ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังมีช่องทางขยายตัวได้อีกมาก เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายงานโครงการอาคารสูง คอนโดมิเนียม ซึ่งสายการผลิตใหม่นี้ จะทำให้บริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลากหลายชนิดมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ ในแง่ของกำไรของบริษัทฯ ก็น่าจะดีขึ้นด้วย เพราะสินค้าในกลุ่มไม้สังเคราะห์มีอัตรากำไรมากกว่ากระเบื้องหลังคา

ทั้งนี้ การที่บริษัทฯ มีสินค้าที่หลากหลาย จะสามารถตอบสนองความต้องการของแต่ละกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น และสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของบริษทฯ ที่ต้องการจะเพิ่มสัดส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้สังเคราะห์ ให้มีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 20% โดยจะลดสัดส่วนกระเบื้องหลังคาจากปัจจุบัน 80% ให้เหลือ 60%

ส่วนของผลการดำเนินงาน ปี 53 บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ขณะที่ภาพรวมครึ่งปีแรก ของ DRT น่าจะเป็นไปตามเป้า ส่วนทิศทางในครึ่งปีหลัง บริษัทฯ มองว่า สถานการ์ณทางการเมืองที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ประกอบกับรัฐบาลเริ่มกลับมาเดินหน้าโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ บริษัทฯ ก็ได้รับประโยชน์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ