บอร์ด ESSO อนุมัติลงทุนโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน 1.3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 16, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไมเคิล คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 4/2553 เมื่อวันที่ 15 ก.ค.53 ได้มีมติอนุมัติการลงทุนในโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ณ โรงกลั่นน้ำมันศรีราชา ซึ่งเป็นโครงการที่จำเป็นเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศไทยที่กำหนดขึ้นเพื่อแก้ไขปรับปรุงข้อกำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล

บริษัทฯ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันทั้งสิ้นประมาณ 394 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 13,000 ล้านบาท โดยการชำระเงินจะเป็นไปตามข้อกำหนดและ เงื่อนไขของสัญญา โดยการจัดหาเงินทุนเพื่อสนับสนุนการลงทุนในโครงการนี้จะมาจากเงินทุนจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน, โครงการตั๋วแลกเงินซึ่งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ซึ่งมีวงเงินรวมสูงสุดจำนวน 12,000 ล้านบาท หรือประมาณ 360 ล้านเหรียญสหรัฐ ,

วงเงินสินเชื่อ (uncommitted credit facilities) ซึ่งได้รับจากธนาคารพาณิชย์ไทย และต่างประเทศและบริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 76 พันล้านบาท หรือ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ และ การจัดหาเงินกู้เพิ่มเติมจากธนาคารพาณิชย์ ซึ่งขณะนี้ส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาประมาณ 5 พันล้านบาท หรือประมาณ 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ สัดส่วนของเงินทุนที่จะได้จากแหล่งต่างๆ จะขึ้นอยู่กับสภาพของตลาดและผลของการ เจรจา

ปัจจุบัน บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเตรียมการดำเนินโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันซึ่งเป็น โครงการที่จำเป็นเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศไทยที่กำหนดขึ้นเพื่อแก้ไขปรับปรุงข้อกำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล

ภายหลังจากได้รับอนุมัติการทำรายการจากที่ประชุมคณะกรรมการในวันที่ 15 ก.ค.53 บริษัทฯ จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างและลงทุนในโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันอย่างเต็มรูปแบบ โดยคาดว่าจะมีระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 15 เดือน นับจากวันที่ได้รับอนุมัติการทำรายการและมีกำหนดเริ่มดำเนินการในเชิงพาณิชย์ (โดยมีผลิตภัณฑ์ในตลาดซื้อขาย) ภายในวันที่ 1 ม.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ