ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 45 เซนต์เหตุอากาศหนาวหนุนคาดการณ์อุปสงค์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) หลังจากวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ จะปรับตัวลดลง เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐจะส่งผลให้ความต้องการพลังงานสูงขึ้น รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะปรับเพิ่มการประมาณการตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ในวันพุธนี้

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ หรือ 0.5 % ปิดที่ 89.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.ดีดขึ้น 46 เซนต์ ปิดที่ 93.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ จะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 500,000 บาร์เรล เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.3%

ขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของจีดีพีไตรมาส 3 เป็น 2.8% จากเดิมที่ประเมินว่าขยายตัวเพียง 2.5% โดยนักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีขึ้นจะช่วยหนุนความต้องการพลังงานให้เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากมีรายงานว่า นอกจากสหรัฐแล้ว สภาพอากาศที่หนาวเย็นในยุโรป และพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของจีน จะส่งผลให้ความต้องการเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นด้วย

กระแสคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่สอดคล้องกับที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554 เป็น 88.8 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 260,000 บาร์เรลจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าความต้องการน้ำมันในปี 2553 จะอยู่ที่ 87.4 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 130,000 บาร์เรลจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปีนี้อีก 200,000 บาร์เรล/วัน เป็น 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าอัตราการขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554 จะอยู่ที่ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

*ตลาดน้ำมัน NYMEX จะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.นี้ เนื่องในวันคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ