รัฐบาลจีนประกาศขึ้นราคาน้ำมันดีเซล-เบนซิน หลังราคาน้ำมัน NYMEX พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซล 310 หยวน (46 เซนต์สหรัฐ) ต่อตัน และ 300 หยวนต่อตัน ตามลำดับ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (22 ธ.ค) เป็นต้นไป ซึ่งการปรับขึ้นราคาครั้งนี้จะทำให้ราคาค้าปลีกมาตรฐานของน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 0.23 หยวนต่อลิตร และราคาค้าปลีกมาตรฐานของน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 0.26 หยวนต่อลิตร

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน หลังจาก NDRC ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน 230 หยวน และขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 220 หยวนในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

NDRC ระบุว่า รัฐบาลจีนตัดสินใจปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลเพื่อให้ราคาน้ำมันภายในประเทศสอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับ 88.81 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน พุ่งขึ้แตะระดับ 92.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2551

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้นำมาตรการสร้างกลไกการกำหนดราคาน้ำมันมาใช้ตั้งแต่ต้นปี 2552 โดยให้สิทธิอำนาจแก่ NDRC ในการปรับราคาน้ำมันภายในประเทศเมื่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเปลี่ยนแปลงไม่เกิน 4% ในระยะเวลาการประเมิน 22 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ