สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ตลาดล่วงหน้าจีนพุ่งเช้านี้ หลังรัฐบาลประกาศขึ้นราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของจีนพุ่งขึ้นเกือบทุกรายการในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากรัฐบาลจีนประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซล 310 หยวน (46 เซนต์สหรัฐ) ต่อตัน และ 300 หยวนต่อตัน ตามลำดับ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (22 ธ.ค) เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สัญญาโลหะประเภทต่างๆในตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Futures Exchange) ทะยานขึ้นถ้วนหน้าในช่วงเช้าวันนี้ โดยสัญญาทองแดงเปิดตลาดพุ่งขึ้น 930 หยวน/ตัน แตะที่ 69,900 หยวน ขณะที่สัญญาอลูมินัมพุ่งขึ้น 105 หยวน/ตัน แตะที่ 16,710 หยวน และสัญญาสังกะสีทะยานขึ้น 240 หยวน/ตัน แตะที่ 19,100 หยวน/ตัน

ส่วนที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (Dalian Commodity Exchange) สัญญาพีวีซีซึ่งจะครบกำหนดส่งมอบในเดือนพ.ค.2554 เปิดตลาดเพิ่มขึ้น 30 หยวน/ตัน แตะที่ 8,360 หยวน/ตัน

สัญญาสินค้าทางการเกษตรปรับตัวผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ โดยสัญญาน้ำมันปรุงอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้นปานกลางทุกประเภท ขณะที่สัญญาน้ำตาลเปิดตลาดอ่อนตัวลงเพราะถูกกดดันจากอุปทานในตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงฤดูการหีบอ้อย รวมทั้งการที่รัฐบาลจีนนำน้ำตาลในสต็อกออกมาประมูลขายในวันนี้

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน โดยมีเป้าหมายให้ราคาน้ำมันภายในประเทศเคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับ 88.81 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน พุ่งขึ้แตะระดับ 92.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2551

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้นำมาตรการจัดตั้งกลไกการกำหนดราคาน้ำมันมาใช้ตั้งแต่ต้นปี 2552 โดยให้สิทธิอำนาจแก่ NDRC ในการปรับราคาเชื้อเพลิงภายในประเทศหากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่า 4% เป็นเวลา 22 วันติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ