FAO เตรียมจัดสัมมนาทั่วโลกเพื่อช่วยแก้ปัญหาราคาอาหารแพง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2011 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เตรียมจัดการสัมมนาในสถานที่ต่างๆทั่วโลก เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลนานาประเทศในการตัดสินใจจัดการกับปัญหาราคาอาหารพุ่งสูง

FAO กล่าวว่า การสัมมนา 2 วันจะจัดขึ้นตลอดเดือนมีนาคม-มิถุนายน ทั้งในแอฟริกา เอเชียแปซิฟิก เอเชียกลาง ยุโรป ลาตินอเมริกา และตะวันออกใกล้ โดยการสัมมนาครั้งแรกคาดว่าจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 9-10 มีนาคมนี้

วัตถุประสงค์ของการสัมมนาคือ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากวิกฤตราคาอาหารแพงครั้งล่าสุดในช่วงปี 2550-2551 และประเมินข้อดีข้อเสียของนโยบายต่างๆ ที่ FAO ระบุในแนวนโยบายและแผนการระดับประเทศเพื่อการแก้ปัญหาราคาอาหารแพง ที่เพิ่งได้รับการอัพเดทล่าสุด

"FAO เห็นว่า นานาประเทศต้องพิจารณานโยบายที่หลากหลายและหลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่อาจทำให้สถานการณ์แย่ลง" นายชางชุย เหอ รองผู้อำนวยการรทั่วไปของ FAO กล่าว

"ช่วงที่เกิดวิกฤตอาหารครั้งล่าสุด สถานการณ์ย่ำแย่ลงเมื่อบางประเทศจำกัดการส่งออกหรือแห่ซื้ออาหารอย่างตื่นตกใจ" เขากล่าว

"รัฐบาลนานาประเทศควรให้ความสำคัญกับการบรรเทาผลกระทบของราคาอาหารแพงที่มีต่อคนจน ขณะเดียวกันก็ต้องใช้มาตรการต่างๆซึ่งส่งเสริมการลงทุนด้านเกษตรกรรม" เขากล่าว

ทั้งนี้ ดัชนีราคาอาหารของ FAO ระบุว่า ราคาอาหารโลกปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนกุมภาพันธ์ โดยสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมดที่ FAO เก็บข้อมูลมีราคาสูงขึ้น ยกเว้นน้ำตาล และมีแนวโน้มว่าสมดุลอุปทาน-อุปสงค์ธัญพืชโลกจะตึงตัวในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ